Kỹ năng thuyết phục trong giao tiếp

Trong cuộc sống kỹ năng thuyết phục trong giao tiếp sẽ giúp bạn đánh vào tâm lý đối phương để thuyết phục họ. Kỹ Năng Làm Giàu sẽ giúp các bạn hiểu hơn về kỹ năng thuyết phục qua bài viết dưới đây.

kỹ năng thuyết phục trong giao tiếp

Thuyết phục là gì?

Thuyết phục là việc đưa ra các lý luận, sự kiện, giải thích hoặc chứng cứ. Từ đó làm cho người đối diện tin tưởng và thực hiện hành động theo ý muốn của chúng ra. Hoặc có thể hiểu đơn giản như sau: thuyết phục là việc làm cho đối phương thay đổi hành vi theo định hướng mà chúng ta mong muốn.

Một cách dễ nhớ hơn. Thuyết phục là gì? Thuyết là nói, Phục là phục tùng, là đồng ý, làm theo. Vậy thuyết phục là sử dụng lời nói để làm cho người khác đồng ý, làm theo, hành động theo những gì bạn muốn.

Lợi ích của kỹ năng thuyết phục

Trong cuộc sống hàng ngày

Quá trình thuyết phục sản ra thường xuyền. Rất nhanh và thường không có sự chuẩn bị. Khi bạn cần vay tiền, mượn đồ, rủ bạn đi chơi,…. Nếu ban đầu họ không đồng ý, sau đó thay đổi ý kiến. Như vậy đó là quá trình thuyết phục thành công. Nếu không có kỹ năng thuyết phục tốt thì từ việc nhỏ nhất cũng dẫn đến việc thất bại.

Trong kinh doanh

Quá trình thuyết phục diễn ra vô cùng nhiều tỏng kinh doanh. Và thuyết phục đã giúp mang lại 95% khách hàng quyết định mua hàng. Vì vậy những tư vấn viên, thường là những người rất giỏi trong việc thuyết phục khách hàng của mình

kỹ năng thuyết phục trong giao tiếp

Trong quan hệ đối tác

Quá trình thuyết phục được nâng cấp lên 1 tầm cao mới. Việc thuyết phục được chuẩn bị kĩ lưỡng và thường thông qua hoạt động đàm phán.

Trong mọi lĩnh vực của cuộc sống chúng ta đều cần đến thuyết phục. Từ việc nhỏ nhặt cho đến việc mang tầm vóc quốc tế. Tuy nhiên tôi muốn nhấn mạnh với bạn 1 lần nữa thuyết phục phải dựa trên nguyên tắc bình đẳng, và cần phân biệt với áp đặt.

Cách rèn luyện kỹ năng thuyết phục trong giao tiếp

Tạo dựng mối quan hệ

“Người giỏi thuyết phục là người có khả năng tạo dựng được nhiều mối quan hệ với mọi người xung quanh”.

Tạo dựng mối quan hệ đề họ dành thiện cảm cho bạn sẽ là bước đầu tiên giúp bạn dễ thuyết phục được họ hơn. Nhưng bạn phải nhớ răng, cần tạo dựng mối quan hệ lâu dai. Tránh trường hợp quay lưng sau khi đã đạt được mục tiêu. Như vậy sẽ phản lại cái gọi là chân thành đã nói ở trên.

Chiếm được lòng tin của người khác     

Sau khi đã tạo dựng được mối quan hệ, bạn phải làm người đó có niềm tin với bạn.

Lòng tin được tạo dựng thông qua nhiều yếu tố khác nhau. Bao gồm:

  • Cách ăn nói,
  • Hành động, cử chỉ
  • Và đặc biệt là ngoại hình.

Sẽ rất khó lòng để ai đó tin bạn là người tốt nếu ngoại hình tố cáo bạn là kẻ đáng nghi ngờ.

Ban đầu bạn hãy cho đi rồi hãy nhận lại. Nên đặt lợi ích của đối phương lên trên trước khi đề cập đến lợi ích của mình. Đừng chỉ nghĩ về bản thân vì như vậy sẽ làm mất lòng tin của người khác.

Lựa chọn thời điểm thuyết phục    

Bạn cần lựa chọn đúng thời điểm họ ở trạng thái tốt nhất, cởi mở nhất để thuyết phục. Đồng thời đó cũng phải là thời điểm mà bạn cảm thấy tự tin nhất, nếu không lới lẽ mà bạn nói ra sẽ không đủ mạnh làm người khác cảm thấy tin tưởng.

Cách nói chuyện phù hợp   

Mỗi người sẽ có mỗi tính cách khác nhau vì vậy cách nói chuyện để thuyết phục họ cũng khác nhau. Vì như có người yêu thích cách nói năng lịch sự, nhẹ nhàng nhưng có người lại thích cách nói chuyện thằng thắn, mạnh mẹ…. Để biết họ thuộc mẫu người nào, bạn cần phải có một khoảng thời gian để tìm hiểu, cũng chính là khoảng thời gian bạn tạo dựng mối quan hệ với họ.

kỹ năng thuyết phục trong giao tiếp

Nắm bắt được sự tương đồng

Để thuyết phục người khác khi quan điểm của bạn và đối phương trái ngược nhau, bạn cần nắm bắt được các điểm tương đồng trong quan điểm của mỗi người và dựa vào đó để thuyết phục đối phương.

Luôn có dẫn chứng và lập luận khi thuyết phục

Người ta thường bảo, nói có sách mách có chứng. Do đó, lời thuyết phục của bạn sẽ trở nên có trọng lượng hơn khi có những dẫn chứng và lập luận đi kèm.

Kỹ năng thuyết phục trong giao tiếp đòi hỏi bạn phải có sự kiên trì, chân thành, kết hợp với khả năng giao tiếp. Mong rằng, với những chia sẻ trên đây sẽ giúp các bạn từng bước trưởng thành hơn, thành công hơn và hạnh phúc hơn trong cuộc sông.

>>> Xem thêm: Kỹ năng tư duy tổng thể

Bắc Nguyễn

Facebook Comments