Chi phí cơ hội trong kinh doanh và cuộc sông

Khi một lựa chọn kinh tế được thực hiện trong số nhiều lựa chọn sẽ phải có chi phí cơ hội. Chi phí cơ hội trong kinh doanh và cuộc sống là sự lựa chọn thay thế tốt nhất bị bỏ qua.

Chi phí cơ hội trong kinh doanh

Chi phí cơ hội là gì?

Chi phí cơ hội là một thuật ngữ kinh tế để nói đến giá trị của những gì bạn phải chấp nhận từ bỏ để lựa chọn một cái khác. Nói cách khác chi phí cơ hội là cái mà bạn không chọn. Chi phí cơ hội vận dụng rất nhiều trong cuộc sống cũng như trong kinh doanh. Như vậy, chi phí cơ hội của một phương án được lựa chọn là những lợi ích mất đi khi chọn phương án này mà không chọn phương án khác.

>> Xem thêm: Các yếu tố để tạo nên một nhà đầu tư thông minh

Một số ví dụ về chi phí cơ hội

Chi phí cơ hội trong cuộc sống

Ví dụ: Chi phí cơ hội trong cuộc sống khi lựa chọn việc đi làm thêm của sinh viên, sinh viên đó sẽ mất cơ hội đến lớp nghe giảng bài, hoặc cơ hội tham dự chương trình “ngày hội việc làm”. Nếu sinh viên lựa chọn đi làm thêm thì phương án tốt nhất bị bỏ qua là đến lớp nghe giảng bài. Bài đó là bài thực hành chiến lược kinh doanh quan trọng, thì chi phí cơ hội của việc đi làm thêm là kiến thức thực hành chiến lược kinh doanh.

Chi phí cơ hội cho thương vụ bạc tỷ

Một ví dụ khác: Son Masayoshi ông chủ của SoftBank đã chuyển nhượng 73 triệu chứng chỉ tín thác của tập đoàn Alibaba khoảng 11,1 tỷ USD tiền lãi trước thuế mà công ty này nắm giữ. Giúp người sáng lập SoftBank có nguồn tiền để mua lại hãng thiết kế chip ARM. Chi phí cơ hội của việc chuyển nhượng này là khoản tiền sinh lời từ 11,1 tỷ USD của 73 triệu chứng chỉ tín thác của một trong những hãng thương mại điện tử lớn nhất thế giới.

Bạn không làm quá nhiều thứ trong một lúc, để có thành công thì phải chấp nhận mất đi.

Chi phí cơ hội là khái niệm chìa khóa trong kinh tế học

Chi phí cơ hội được sử dụng như là căn cứ để so sánh lợi ích thu được khi thực hiện lựa chọn, và đó là chi phí kinh tế. Đây thực sự là vấn đề của các nhà quản lý phải cân nhắc trước khi đưa ra một quyết định. Gần như mỗi phương án sẽ cần ít nhất một chi phí cơ hội. Các chuyên gia phân tích dự án phải phân tích chi phí cơ hội. Tính lợi nhuận tiềm năng của mỗi lựa chọn. Nghiên cứu mỗi phương án và ước tính lợi nhuận mà mỗi phương án đó mang lại.

Chọn phương án tốt nhất

Phương án tốt nhất đôi khi không phải là phương án sinh lời nhiều nhất trong thời gian ngắn hạn. Quyết định phương án tốt nhất phải dựa trên mục tiêu dài hạn thay vì dựa vào lợi nhuận tiềm năng. Như ví dụ chi phí cơ hội cho thương vụ bạc tỷ của ông chủ SoftBank đã lựa chọn đầu tư theo mục tiêu lâu dài thay vì lợi nhuận tiềm năng.

Cách tính chi phí cơ hội

Công thức tính chi phí cơ hội đơn giản chỉ là sự khác biệt giữa lợi nhuận dự kiến của mỗi lựa chọn.

Chi phí cơ hội = Lựa chọn hấp dẫn nhất – Lựa chọn đã chọn

Giá trị không nhất thiết là tiền bạc hay tài sản hữu hình. Do đó khi quyết định, bạn cũng nên xem xét đến việc lựa chọn của bạn sẽ tác động như thế nào đến hạnh phúc, thời gian rảnh rỗi, và sực khỏe của bạn.

Việt Mỹ

Facebook Comments