Tài chính là não bộ của mỗi doanh nghiệp, để não bộ đó được minh mẫn, sáng suốt thì cần có những cách quản lý tiền trong kinh doanh hiệu quả. Trong bài viết này, kynanglamgiau sẽ cung cấp các nguyên tắc quản lý tài chính để các doanh nghiệp quản lý tài chính một cách hợp lý hơn.

Cũng giống như một cá nhân, doanh nghiệp cũng cần phải bỏ tiền cho các chi phí để tồn tại. Làm sao để chi tiêu hiệu quả mà không mắc vào cảnh cháy túi hoặc lâm vào nợ nần.

Với doanh nghiệp, bạn sẽ phải làm việc với nhân viên, nhà cung cấp, cơ quan thuế… Làm thế nào để khi làm việc với họ, bạn luôn tận dụng hiệu quả các đồng tiền mình bỏ ra.

Dưới đây là 05 quy tắc để giúp bạn quản lý tiền trong kinh doanh.

1. Tối thiểu hóa chi phí cuộc sống

Nếu bạn lần đầu tiền quản lý doanh nghiệp của mình, nguyên tắc trên là vô cùng quan trọng trong những năm đầu tiên. Tính toán xem bạn cần bao nhiêu tiền để trang trải cuộc sống hàng tháng và rút đúng số tiền đó từ thu nhập của doanh nghiệp bạn. Với phần còn lại đầu tư vào công ty. Để các khoản tiền đó phục vụ cho tăng trưởng.

Doanh nghiệp sẽ rất hào hứng khi kiếm được tiền và khi đó sẽ có một số doanh nghiệp không quản lý tiền đó hợp lý mà sử dụng nó vào những kỳ nghỉ đắt tiền. Hãy tạm ngưng những điều đó một vài năm, khi bạn có tài chính ổn định, bạn có thể lấy các khoản lợi nhuận đó để tận hưởng cho mình.

>> Xem thêm: Điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư

2. Không thuê nhân viên quá sớm

Trong một doanh nghiệp non trẻ, chi phí lớn nhất chính là tiền lương nhân viên. Bạn có thể tận dụng người thân trong gia đình. Không bao giờ tuyển nhân vien cho đến khi bạn thực sự cần họ. Luôn luôn yêu cầu đội ngũ nhân viên hiện tại làm việc hết mình để đảm bảo họ làm việc với khả năng tốt nhất.

3. Sử dụng chiến lược “JIT”

JIT là từ viết tắt của cụm từ Just In Time có nghĩa là đúng thời gian. Đây là một chiến lược giảm chi phí các khoản vay và hàng tồn kho.

4. Thoả thuận với nhà cung cấp

Đừng ngần ngại thương lượng các điều khoản hợp đồng với nhà cung cấp. Lựa chọn các nhà cung cấp cho phép bạn thanh toán sau 30 ngày kể từ khi nhận hóa đơn dịch vụ thay vì phải trả tiền ngay tức thì.

Thời gian gia hạn đó cho phép bạn quản lý tiền tốt hơn và sắp xếp được hóa đơn theo thứ tự ưu tiên.

5. Đừng tiêu tiền vào các khoản trích theo lương

Luật thuế nhà nước quy định các chủ doanh nghiệp phải trích một khoản tiền bên cạnh tiền lương nhân viên như Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Kinh phí công đoàn và Bảo hiểm thất nghiệp cho mỗi kỳ thanh toán. Trước khi phải nộp báo cáo quỹ này, các doanh nghiệp sẽ có một khoảng thời gian gia hạn nhất định.

Điều quan trọng doanh nghiệp phải làm đó là giữ các khoản tiền quỹ đó tách riêng biệt với các quỹ khác. Không dùng số tiền này để đầu tư hoặc trang trải chi phí hàng ngày.

Có rất nhiều cách để quản lý tiền trong kinh doanh hiệu quả, suy cho cùng tất cả các cách đó đều phải được cân nhắc kỹ dựa trên các nguyên tắc quản lý tài chính doanh nghiệp hiệu quả nêu trên.

>> Xem thêm: Cách quản lý tài chính cho đôi vợ chồng

Kim Ân