Các lệnh cơ bản trong 3dsmax thường dùng

3dsmax là một trong những phần mềm diễn họa vật thể 3 chiều mạnh nhất trong các công cụ làm đồ họa được nhiều người ưa chuộng. 3dsmax ra đời từ rất lâu và là chùm trong làng diễn hoa 3D không chỉ ngành kiến trúc, nội thất mà cho nhiều ngành khác như cơ khí, phim ảnh. Vì vậy, hãy tham khảo ngay các lệnh cơ bản trong 3dsmax dưới đây.

1. Vai trò của 3dsmax

– Trong lĩnh vực kiến trúc 3dsmax giúp thể hiện mô hình ở dạng 3 chiều giúp quan sát công trình toàn diện ở nhiều góc độ khác nhau đồng thời thể hiện được sự tinh tế các đường nét chi tiết một cách tỉ mỉ để chủ đầu tư có thể cảm nhận được hết.

– Bằng phần mềm 3dsmax người ta sẽ diễn họa được các công trình nhà phố, nội thất, biệt thự, khách sạn,…một cách chuẩn xác từ hình khối đến màu sắc, công năng từng phòng chi tiết, chân thật.

2. Các lệnh cơ bản trong 3dsmax

2.1 Lệnh vẽ cơ bản trong 3dsmax

Box: hình hộp

Sphere: hình tròn lưới tứ giác

Cylinder: hình trụ tròn

Torus: hình vòng tròn

Teapot: ấm trà

Cone: hình nón

Geosphere: hình tròn giả lập khí quyển lưới tam giác

Tube: hình ống rỗng ruột

Pyramid: hình kim tự tháp

Plane: là một mặt phẳng không có bề dày, với kích thước và segments cố định

2.2 Các lệnh hiệu chỉnh cơ bản

Move: lệnh di chuyển

Scale: lệnh biến dạng

Rotate: lệnh xoay

Mirror: lệnh đối xứng

3. Các lệnh tắt cơ bản

F1: trợ giúp

F2: bật/tắt chế độ hiển thị các frame

F3: chuyển đổi giữa các kiểu hiển thị Wireframe

F4: bật chế độ xem edged faces

F5: giới hạn tới trục x

F6: giới hạn tới trục y

F7: giới hạn tới trục z

F8: chuyển đổi qua lại giữa các mặt phẳng của hệ trục toạ độ xoyz (xoy,zoy,xoz)

F9: render khung nhìn

F10: mở hộp thoại render

F11: hiện danh sách các lệnh trong maxcript

F12: bật hộp thoại transform type-in

Alt + F2: bắt dính tới các đối tượng đông cứng

Alt+F5: bắt dính vào lưới

Alt+F6: bắt dính vào chốt (pivot)

Alt+F7: bắt dính tới đỉnh

Alt+F8: bắt dính tới điểm cuối

Alt + F9: bắt dính tới điểm giữa

Alt + F10: bắt dính tới cạnh

Alt + F11: bắt dính tới cấp độ mặt

Ctrl + 0: mở hộp thoại render to texture

Ctrl + 1: sub-object level 1

Ctrl + 2: sub-object level 2

Ctrl + 3: sub-object level 3

Ctrl + 4: sub-object level 4

Ctrl + 5: sub-object level 5

Ctrl + 6: mở cửa sổ Particle

Ctrl + 7: đếm số lượng các đa giác

Ctrl + 8: bật hộp thoại môi trường (environment dialog)

Ctrl + 9: mở cửa sổ điều chỉnh ánh sáng nâng cao

Các lệnh Alt + số:

Alt + 6: ẩn/hiện các công cụ chính

Alt + 0: khoá giao diện người dùng

Các lệnh tắt với phím đặc biệt

Dấu trừ (-): thu nhỏ gizmo

Ctrl + (-): thu nhỏ khung nhìn

Dấu cộng (+): phóng to gizmo

Ctrl + (+): phóng to khung nhìn

[: phóng to khung nhìn

]: thu nhỏ khung nhìn

“: Bật chế độ thiết lập khoá (set key)

<: di chuyển thanh trượt thời gian tiến về phía trước

>: di chuyển thanh trượt thời gian tiến về phía sau

?: chạy hoạt cảnh

Trên đây là một vài lệnh cơ bản trong 3dsmax hy vọng rằng sẽ giúp các bạn hiểu và thực hành tốt phần mềm 3dsmax.

>>> Xem thêm: tự học SketchUp cơ bản

Facebook Comments