3dsmax là một trong những phần mềm diễn họa vật thể 3 chiều mạnh nhất trong các công cụ làm đồ họa được nhiều người ưa chuộng. 3dsmax ra đời từ rất lâu và là chùm trong làng diễn hoa 3D không chỉ ngành kiến trúc, nội thất mà cho nhiều ngành khác như cơ khí, phim ảnh. Vì vậy, hãy tham khảo ngay các lệnh cơ bản trong 3dsmax dưới đây.
1. Vai trò của 3dsmax
– Trong lĩnh vực kiến trúc 3dsmax giúp thể hiện mô hình ở dạng 3 chiều giúp quan sát công trình toàn diện ở nhiều góc độ khác nhau đồng thời thể hiện được sự tinh tế các đường nét chi tiết một cách tỉ mỉ để chủ đầu tư có thể cảm nhận được hết.
– Bằng phần mềm 3dsmax người ta sẽ diễn họa được các công trình nhà phố, nội thất, biệt thự, khách sạn,…một cách chuẩn xác từ hình khối đến màu sắc, công năng từng phòng chi tiết, chân thật.
2. Các lệnh cơ bản trong 3dsmax
2.1 Lệnh vẽ cơ bản trong 3dsmax
Box: hình hộp
Sphere: hình tròn lưới tứ giác
Cylinder: hình trụ tròn
Torus: hình vòng tròn
Teapot: ấm trà
Cone: hình nón
Geosphere: hình tròn giả lập khí quyển lưới tam giác
Tube: hình ống rỗng ruột
Pyramid: hình kim tự tháp
Plane: là một mặt phẳng không có bề dày, với kích thước và segments cố định
2.2 Các lệnh hiệu chỉnh cơ bản
Move: lệnh di chuyển
Scale: lệnh biến dạng
Rotate: lệnh xoay
Mirror: lệnh đối xứng
3. Các lệnh tắt cơ bản
F1: trợ giúp
F2: bật/tắt chế độ hiển thị các frame
F3: chuyển đổi giữa các kiểu hiển thị Wireframe
F4: bật chế độ xem edged faces
F5: giới hạn tới trục x
F6: giới hạn tới trục y
F7: giới hạn tới trục z
F8: chuyển đổi qua lại giữa các mặt phẳng của hệ trục toạ độ xoyz (xoy,zoy,xoz)
F9: render khung nhìn
F10: mở hộp thoại render
F11: hiện danh sách các lệnh trong maxcript
F12: bật hộp thoại transform type-in
Alt + F2: bắt dính tới các đối tượng đông cứng
Alt+F5: bắt dính vào lưới
Alt+F6: bắt dính vào chốt (pivot)
Alt+F7: bắt dính tới đỉnh
Alt+F8: bắt dính tới điểm cuối
Alt + F9: bắt dính tới điểm giữa
Alt + F10: bắt dính tới cạnh
Alt + F11: bắt dính tới cấp độ mặt
Ctrl + 0: mở hộp thoại render to texture
Ctrl + 1: sub-object level 1
Ctrl + 2: sub-object level 2
Ctrl + 3: sub-object level 3
Ctrl + 4: sub-object level 4
Ctrl + 5: sub-object level 5
Ctrl + 6: mở cửa sổ Particle
Ctrl + 7: đếm số lượng các đa giác
Ctrl + 8: bật hộp thoại môi trường (environment dialog)
Ctrl + 9: mở cửa sổ điều chỉnh ánh sáng nâng cao
Các lệnh Alt + số:
Alt + 6: ẩn/hiện các công cụ chính
Alt + 0: khoá giao diện người dùng
Các lệnh tắt với phím đặc biệt
Dấu trừ (-): thu nhỏ gizmo
Ctrl + (-): thu nhỏ khung nhìn
Dấu cộng (+): phóng to gizmo
Ctrl + (+): phóng to khung nhìn
[: phóng to khung nhìn
]: thu nhỏ khung nhìn
“: Bật chế độ thiết lập khoá (set key)
<: di chuyển thanh trượt thời gian tiến về phía trước
>: di chuyển thanh trượt thời gian tiến về phía sau
?: chạy hoạt cảnh
Trên đây là một vài lệnh cơ bản trong 3dsmax hy vọng rằng sẽ giúp các bạn hiểu và thực hành tốt phần mềm 3dsmax.
>>> Xem thêm: tự học SketchUp cơ bản