Marketing Mix Là Gì? Khái Niệm Marketing 4Ps và 7Ps

Chắc rằng bạn từng đã nghe rất nhiều lần về khái niệm Marketing Mix 4Ps, Marketing Mix 7Ps trong dịch vụ. Marketing Mix là 1 mô hình giúp bạn có thể xác định chính xác được nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu cho sản phẩm/dịch vụ bạn đang cung cấp.

Có rất nhiều lý do khác nhau làm bạn “bỗng dưng” quên mất 1 thành phần nhỏ trong mô hình Marketing Mix. Điều đó sẽ khiến bạn đi sai hướng trên con đường xác định nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu của công ty, doanh nghiệp.

Ngược lại, bạn hoàn toàn có thể sẽ có thể tối đa hóa lợi nhuận cho công ty, doanh nghiệp nếu hiểu tường tận mọi khía cạnh về mô hình Marketing Mix. Rất đáng buồn vì nhiều marketer đáng giá thấp tầm quan trọng của Marketing 4Ps hay 7Ps, bởi nó được gắn mác là “kiến thức phổ thông”, ai ai cũng đã nắm vững mảng lý thuyết này.

Nhưng có đúng là như vậy?. Hãy cùng Kynanglamgiau khám phá, tìm hiểu về Marketing mix.

I. Marketing Mix là gì? Định nghĩa Marketing Mix

Marketing mix hay còn được gọi là Marketing hỗn hợp chỉ tập hợp các công cụ tiếp thị được công ty, doanh nghiệp sử dụng để đạt được mục tiêu tiếp thị trên thị trường.

4P là 4 chữ cái đầu tiên để phát triển 1 chiến lược kinh doanh cốt lõi. Mô hình 4P trong Marketing mix (phối thức marketing) bao gồm: Product (sản phẩm/dịch vụ), Price (giá), Place (phân phối), Promotion (xúc tiến/chiêu thị). Theo thời gian, mô hình kinh doanh này được phát triển thành marketing 7Ps theo sự phức tạp, cải tiến của marketing hiện đại.

II. Marketing Mix 4Ps

Mô hình này được xây dựng từ năm 1960, bởi nhà kinh tế học E.Jerome McCarthy. Từ thời điểm đấy, mô hình Marketing 4Ps trở nên rất nổi tiếng, được sử dụng rộng rãi và được giảng dạy trong các công ty, doanh nghiệp, trường cao đẳng đại học trên khắp thế giới. Mô hình Marketing 4Ps chính là nền móng cho khái niệm Marketing Mix nói chung.

1. Product: sản phẩm

Product (sản phẩm) là 1 thành tố quan trọng trong mô hình 4Ps. Sản phẩm được tạo ra để làm hài lòng nhu cầu của 1 nhóm đối tượng khách hàng cụ thể. Sản phẩm có thể hữu hình, vô hình (thể hiện dưới dạng 1 dịch vụ).

Bạn cần chắc chắn rằng sản phẩm mà mình cung cấp đáp ứng đúng nhu cầu của thị trường mục tiêu. Do đó, trong quá trình phát triển sản phẩm, bạn cần thường xuyên thực hiện những hoạt động nghiên cứu thị trường, mỗi hoạt động sẽ gắn liền với từng giai đoạn cụ thể trong vòng đời của 1 sản phẩm.

Vòng đời của 1 sản phẩm (product life – cycle) thì bao gồm: giai đoạn hình thành (introduction), giai đoạn phát triển (growth), giai đoạn trưởng thành (maturity), và thoái trào (decline). Việc xác định nhu cầu của khách hàng là rất quan trọng, nó sẽ giúp bạn cân đối nguồn cung của sản phẩm khi ra thị trường, và có các điều chỉnh thích hợp với thị yếu của khách hàng.

Sau tất cả, mỗi marketer cần phải tự vấn chính mình: Cần phải làm gì để bạn có thể cung cấp sản phẩm đến thị trường tốt hơn so với các đối thủ cạnh tranh còn lại?

Muốn được như vậy, bạn cần trả lời các “gạch đầu dòng” sau:

– Khách hàng muốn gì từ sản phẩm/dịch vụ bạn đang cung cấp?

– Khách hàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn như thế nào?

– Họ sẽ sử dụng sản phẩm/dịch vụ ở đâu?

– Sản phẩm có tính năng gì để đáp ứng nhu cầu của khách hàng?

– Có tính năng độc đáo nào mà bạn đã vô tình bỏ qua trong quá trình phát triển sản phẩm?

– Bạn có vô tình tạo ra các tính năng thừa thãi, không cần thiết đối cho khách hàng sử dụng sản phẩm?

– Tên của sản phẩm mà bạn muốn cung cấp là gì? Liệu cái tên đó có dễ nghe, hợp trend không?

– Kiểu dáng bạn muốn cung cấp cho sản phẩm của mình là gì (kích cỡ, màu sắc,…)?

– Sản phẩm của bạn có khác biệt gì so với đối thủ cạnh tranh?

– Hình dạng cuối cùng của sản phẩm mà bạn muốn cung cấp như thế nào?

2. Price: Giá

Ở đây, bạn cần xác định được mức giá mà khách hàng nào (trong nhóm khách hàng bạn đã lựa chọn) cũng sẽ cảm thấy thoải mái, hài lòng khi họ đồng ý chi trả mua nó. Giá cả chính là khía cạnh rất rất quan trọng trong Marketing Mix.

Tất nhiên, đây cũng là thành tố quyết định sự tồn tại của 1 sản phẩm. Điều chỉnh giá bán sẽ tạo ra các tác động lớn đến chiến lược marketing của công ty, doanh nghiệp cũng như đến đường cung/cầu cho sản phẩm trên thị trường.

Đây là 1 chiến lược rất nhạy cảm. Giả sử công ty, doanh nghiệp bạn muốn cung cấp 1 sản phẩm hoàn toàn mới. Nhưng bạn có nên đặt 1 mức giá khá cao cho sản phẩm, mà doanh nghiệp cung cấp sản phẩm này chưa gây dựng được tiếng tăm trên thị trường.

Bạn nên nhớ rằng: Giá bán chính là 1 yếu tố tác động đến quan điểm của khách hàng lên chính sản phẩm mà bạn đang cung cấp. Giá rẻ có thể là 1 điểm cộng, giúp sản phẩm của bạn nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

Ngược lại, giá bán quá cao có thể sẽ khiến khách hàng bỏ qua các lợi ích mà sản phẩm của bạn đem lại. Vậy nên, bạn cần nghiên cứu thật chính xác yếu tố giá thị trường, và giá bán của đối thủ để có thể xác định giá bán sản phẩm của mình thật hợp lý.

Khi xác định giá bán, marketer phải cân nhắc giá trị mà khách hàng nhận được của 1 sản phẩm. Có 3 chiến lược định giá chính:

Market penetration pricing (định giá thâm nhập).

Market skimming pricing (định giá hớt váng).

Neutral pricing (định giá trung lập).

Để có được chiến lược định giá chính xác, bạn cần xác định được:

Bạn phải bỏ ra bao nhiêu tiền để sản xuất ra 1 đơn vị sản phẩm?

Giá trị nhận được khi khách hàng lựa chọn sử dụng sản phẩm của bạn là gì?

Nếu giảm giá bán sản phẩm, liệu thị phần có tăng lên không?

Giá bán bạn đang cung cấp có thể cạnh tranh với đối thủ trên thị trường?

3. Place: Phân phối

Hệ thống phân phối cũng là 1 khía cạnh quan trọng khác của Marketing Mix. Điều bạn cần xem xét là xây dựng 1 hệ thống cung cấp sản phẩm/dịch vụ hợp lý, giúp khách hàng thuận tiện trong việc sử dụng và tiêu thụ.

Điều này có nghĩa: Bạn phải có 1 tầm hiểu biết sâu rộng về thị trường mà công ty, doanh nghiệp bạn đang cung ứng sản phẩm. Nó sẽ giúp bạn khám phá các đặc tính cần thiết để làm hài lòng nhóm khách hàng trong thị trường đó.

Có các chiến lược phân phối khác nhau, như sau:

Chiến lược phân phối đại trà (intensive).

Chiến lược phân phối độc quyền (exclusive).

Chiến lược phân phối có chọn lọc (selective).

Nhượng quyền (franchising).

Bạn cần lưu tâm các vấn đề sau:

Khách hàng sẽ tìm đến sản phẩm của bạn ở đâu?

Nơi mà khách hàng của bạn thường xuyên tới để mua sắm?

Bạn có thể tiếp cận các kênh phân phối nào?. Tiếp cận nó ra sao?

Hệ thống phân phối của công ty, doanh nghiệp của bạn có gì khác biệt với đối thủ?

Bạn có cần 1 hệ thống phân phối mạnh?

Bạn có cần bán sản phẩm trên môi trường kinh doanh online?

4. Promotion: Chiêu thị

Promotion (quảng bá – truyền thông) là 1 yếu tố có thể giúp công ty, doanh nghiệp bạn thúc đẩy hoạt động brand positioning và sales. Promotion bao gồm những yếu tố nhỏ cấu thành như:

Tổ chức bán hàng (sales organization).

Quan hệ công chúng (public relation).

Quảng cáo (advertising).

Tiếp thị (sales promotion).

Quảng cáo sẽ bao phủ những khía cạnh truyền thông yêu cầu công ty, doanh nghiệp phải trả phí: phí quảng cáo trên truyền hình, radio, báo giấy và trên Internet. Ngày nay, quảng cáo đang dịch chuyển từ offline sang online (digital marketing).

Quan hệ công chúng (còn gọi là PR) là phương thức truyền thông mà không trả phí, bao gồm những hoạt động như triển lãm, họp báo, tổ chức sự kiện,…

Truyền thông lan tỏa/truyền miệng (word of mouth) là 1 dạng truyền thông tiếp thị mới. Đây là phương thức truyền thông tận dụng sự lan tỏa từ các đánh giá tích cực của khách hàng, sự truyền miệng của những cá nhân để thúc đẩy hoạt động bán hàng của sản phẩm.

Ngày nay, Internet đóng vai trò quan trọng kết nối con người, xây dựng nhân sinh quan và truyền thông lan tỏa ngày càng được các công ty, doanh nghiệp chú trọng phát triển. Ngày càng nhiều doanh nghiệp sử dụng mạng xã hội, các phương thức trực tuyến để thúc đẩy hoạt động truyền thông, tiếp thị cho sản phẩm họ cung cấp.

Để xây dựng 1 chiến lược truyền thông tốt, bạn cần trả lời các câu hỏi sau:

Làm thế nào để bạn có thể truyền tải thông điệp tới khách hàng mục tiêu?

Thời điểm thích hợp để marketing cho sản phẩm là lúc nào?

Bạn có thể tiếp cận khách hàng mục tiêu thông qua những kênh truyền thông đại chúng (truyền hình, radio,…) hay không?

Sử dụng các mạng xã hội có thực sự tốt cho hoạt động truyền thông, tiếp thị?

Chiến lược truyền thông bên phía đối thủ là gì?

Bạn cần tính toán các yếu tố như ngân sách, thông điệp cần truyền thông, nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu để xác định được chiến lược truyền thông phù hợp.

III. Marketing Mix 7Ps

Mô hình Marketing Mix 7Ps là mô hình mở rộng của Marketing Mix 4Ps, dành riêng cho việc cung cấp những dịch vụ vô hình. Dưới đây là những thành tố của Marketing Mix 7Ps (đã bao gồm 4 thành tố của Marketing Mix  4Ps ở phần trên).

5. People: Con người

Khía cạnh people (con người) vừa là nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu mà công ty, doanh nghiệp đang nhắm đến vừa là người trực tiếp tham gia cung cấp dịch vụ trong công ty, doanh nghiệp.

Thực hiện khảo sát thị trường là bước quan trọng để bạn đánh giá nhu cầu, thị hiếu của khách hàng giúp bạn có những điều chỉnh phù hợp vào dịch vụ mà mình cung ứng.

Nhân viên trong công ty, doanh nghiệp đóng vai trò rất quan trọng bởi họ chính là người cung cấp dịch vụ tới quý khách hàng. Vì vậy, bạn cần cân nhắc thật kỹ việc xét, tuyển dụng nhân viên cho những vị trí như chăm sóc khách hàng, hỗ trợ khách hàng, copywriters, lập trình viên,…

Khi công ty, doanh nghiệp tìm được nhân viên tin tưởng vào chất lượng dịch vụ mà họ đang cung cấp, chắc chắn năng suất làm việc sẽ được cải thiện. Nhân viên sẽ nỗ lực hết sức vì mục tiêu chung của công ty, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, việc thường xuyên thu thập feedback từ nhân viên, khách hàng cũng như truyền tải mong muốn và khát vọng của bạn tới họ cũng là 1 cách hay để thúc đẩy doanh nghiệp bạn phát triển.

Bạn nên nhớ: hoạt động đối nội sẽ đóng 1 vai trò rất quan trọng trong việc tạo dựng lợi thế cạnh tranh của công ty, doanh nghiệp bạn với các đối thủ khác trên thị trường.

6. Process: Quy trình

Process chính là các quy trình, hệ thống giúp công ty, doanh nghiệp bạn cung ứng dịch vụ ra ngoài thị trường.

Bạn cần đảm bảo công ty, doanh nghiệp đã xây dựng 1 hệ thống, quy trình bài bản để tiết kiệm được khoản chi phí lớn trong việc cung cấp dịch vụ đến với khách hàng.

Các quy trình như quy trình phân phối sản phẩm, quy trình thanh toán, quy trình logistic, hệ thống xuất nhập kho hàng,…

7. Physical Evidence: Cơ sở vật chất

Trong marketing dịch vụ thì yếu tố cơ sở vật chất là 1 khía cạnh cần phải nhắc đến. Môi trường vật chất ở đây chính là không gian gặp gỡ, trao đổi, tiếp xúc giữa nhà cung cấp dịch vụ với khách hàng, là nơi quý khách hàng sử dụng dịch vụ.

Nó có thể mang tính hữu hình như không gian nội thất của 1 quán cafe, đồng phục nhân viên, cũng có thể trừu tượng như thái độ tiếp khách hàng của nhân viên, sự hỗ trợ chăm sóc khách hàng,…

Physical Evidence có thể sẽ đem lại lợi thế cạnh tranh lớn cho công ty, doanh nghiệp, giúp họ nổi bật hơn trong mắt khách hàng. 

Ví dụ: Khi nhắc đến không gian quán cafe hiện đại, thích hợp cho những hoạt động làm việc, mọi người thường nghĩ đến The Coffee House, còn nhắc đến thái độ chăm sóc khách hàng chuẩn mực thì họ nghĩ ngay đến Google.

IV. Marketing Mix 4C

Mô hình Marketing Mix 4Cs được xây dựng bởi Robert F. Lauterborn năm 1990. Đây chính là mô hình 4Ps đã qua chỉnh sửa. Vì vậy, nó giống với phiên bản mở rộng của mô hình Marketing Mix, hơn là 1 bộ phận chính nằm trong đó. Mô hình 4Cs bao gồm những thành tố như sau:

Cost: Theo Lauterborn, giá thành của sản phẩm không chỉ được xác định trong quá trình mua hàng. Ông đã mở rộng khái niệm price sang thành cost, chính là chi phí mà khách hàng phải bỏ ra để sử dụng, vận hành và bảo hành sản phẩm. Các công ty, doanh nghiệp cần phải đưa ra giá bán sản phẩm hợp lý để đem tới khách hàng các giá trị tương xứng.

Consumer Wants and Needs: Công ty, doanh nghiệp chỉ nên bán các sản phẩm đáp ứng nhu cầu, mong muốn của khách hàng. Vì vậy, họ cần phải nghiên cứu thật kỹ nhu cầu cũng như thị hiếu của khách hàng mục tiêu.

Communication: Theo Lauterborn, khái niệm promotion còn mang tính cưỡng ép, communication mang tính hợp tác hơn. Marketer cần phải tương tác với nhóm khách hàng của mình dựa trên nhu cầu, mong muốn của họ.

Convenience: Sản phẩm của công ty, doanh nghiệp bạn luôn phải có sẵn để phục vụ khách hàng. Marketer cần xác định được chính xác kênh phân phối sản phẩm để thuận tiện nhất tới quý khách hàng.

V. Marketing Mix 4E

Thế giới đang thay đổi từng ngày, khái niệm truyền thống Marketing Mix cũng có sự kế thừa và sửa đổi. Ngày nay, chúng ta tiếp cận tới 1 khái niệm mới, vừa mới vừa lạ, được lấy nền móng từ những cơ sở vững chắc nhất.

Đó chính là mô hình Marketing Mix 4Es, do Brian Fetherstonhaugh, CEO của Tập đoàn Ogilvyone Worldwide nổi tiếng.

Mô hình Marketing Mix 4Es được trình bày như sau:

Từ Product đến Experience

Theo mô hình Marketing Mix 4Ps truyền thống, marketer chỉ cần quan tâm tới sản phẩm mà họ bán ra (tính năng sản phẩm, mẫu mã bao bì,…).

Ngày nay, các nhà quản trị Marketing cần nghĩ rộng hơn, sâu hơn, tới toàn bộ trải nghiệm sử dụng sản phẩm của khách hàng (như khách hàng có cảm thấy hài lòng khi sử dụng sản phẩm không?, sản phẩm có dễ sử dụng không?,  họ có muốn mua sản phẩm vào những tiếp theo không?)

Từ Price đến Exchange

Với rất nhiều sản phẩm được cung cấp miễn phí trên mạng Internet, việc xác định mức giá cho sản phẩm ngày nay phải thực sự khác biệt.

Các chiến lược định giá kiểu Freemium – hình thức miễn phí sử dụng dịch vụ trong khoảng giới hạn nhất định, tính phí với những tính năng cao cấp – trở thành xu thế mới trên thị trường.

Câu chuyện giờ đây không chỉ dừng lại ở mức: Định giá sản phẩm là bao nhiêu để khách hàng thấy hài lòng, mà là xác định chiến thuật định giá như thế nào để cả 2 bên: khách hàng – nhà cung cấp đều cảm thấy hài lòng và hưởng lợi.

Từ Place đến EveryPlace

Ở thời đại công nghệ 4.0, chúng ta không còn bị giới hạn bởi khoảng cách địa lý, việc giao thương ngày nay là không giới hạn, không khoảng cách.

Có rất nhiều cách tiếp cận và phân phối sản phẩm/dịch vụ khác nhau như: thông qua mạng xã hội, thông qua website, ứng dụng nhắn tin OTT,…

Từ Promotion đến Evangelism (sự truyền tải thông điệp)

Ngày nay, những chương trình khuyến mãi không còn là đủ. Khách hàng có nhiều phương thức khác nhau để tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ của bạn. Họ không còn là những “con lừa”, mà ở đâu có giảm giá, ở đâu có quà  tặng là họ nhao vào để mua sắm điên cuồng.

Doanh nghiệp, với vai trò là người truyền tải thông điệp, cần phải nhận biết đâu là phương thức quảng bá, truyền thông sản phẩm 1 cách hiệu quả, thu hút được sự chú ý của khách hàng. Sản xuất nội dung marketing độc đáo trên nền tảng digital, sử dụng người có tầm ảnh hưởng (KOLs), tổ chức các hoạt động PR,… là một trong số cách làm truyền thông thường được marketer áp dụng gần đây.

>>>Liên kết hữu ích: KOL là gì? Influencer là gì? Làm thế nào để trở thành một KOL?

VI. Lời kết

Cho dù bạn áp dụng bất kỳ mô hình marketing mix nào, là 4Ps, 7Ps, 4Cs hay 4Es thì việc xây dựng kế hoạch marketing mix là vô cùng quan trọng. Nó giúp bạn cân đối thu chi ngân sách, nâng cao sự hài lòng của khách hàng, thúc đẩy độ nhận diện thương hiệu và tăng cường độ phủ sóng của sản phẩm qua các kênh phân phối.

Nó cũng đặc biệt cần thiết trong việc quyết định tính sống còn cho xây dựng thương hiệu, rằng nó sẽ phát triển lên một tầm cao mới, hay chết yểu dưới những chiến lược sai lầm.

L.Mơ

Facebook Comments