Để thiết lập được mục tiêu chúng ta cần có 12 bước thiết lập mục tiêu để đạt được thành công. Ở phần 1 chúng ta đã tìm hiểu đến bước 6 rồi đúng không ạ. Phần 2 chúng ta sẽ tiếp tục ở bước 7 nhé.
7. Liệt kê danh sách tất cả những điều bạn cần làm
Hãy kết hợp những trở ngại mà bạn có thể vượt qua, kiến thức và kỹ năng mà bạn cần phát triển, những mối quan hệ hợp tác mà bạn cần phải có. Liệt kê bất kì điều gì mà bạn nghĩ rằng là cần thiết để cuối cùng có thể đạt được mục tiêu của mình.
Khi bạn nghĩ ra được một điều mới, cứ thêm chúng vào cho đến khi hoàn thành xog danh sách. Khi bạn đã làm được một danh sách tất cả những điều mình cần làm để đạt được mục tiêu, bạn sẽ thấy rằng mục tiêu ngày càng dễ đạt được hơn bạn nghĩ.
8. Biến danh sách của bạn thành một kế hoạch
Bạn có thể làm điều này bằng cách sắp xếp các bước tỏng danh sách của mình theo trinh tự và ưu tiên.
Trình tự: Điều gì bạn cần phải làm trước khi thực hiện một việc khác và theo một thứ tự như thế nào?
Ưu tiên: Điều gì quan trọng nhất và kém quan trọng nhất?
Quy luật 80/20 thể hiện rằng 80% kết quả sẽ đến từ 20% những nỗ lực hoạt động của bạn. Việc lên kế hoạch trước là rất quan trọng.
9. Xây dựng kế hoạch
Sắp xếp danh sách của bạn thành một chuỗi các bước từ khi bắt đầu cho đến khi hoàn thành mục tiêu của bạn. Khi đã có được một mục tiêu và một kế hoạch cụ thể thì có nghĩa là bạn đã tăng khả năng đạt được mục tiêu của mình lên 10 lần, tăng lên 1000%
Lập kế hoạch mỗi ngày, mỗi tuần và mỗi tháng. Lập kế hoạch tháng vào đầu mỗi tháng. Lập kế hoạch tuần vào cuối tuần trước đó. Lập kế hoạch vào tối ngày hôm trước. Càng lập kế hoạch một cách cẩn thận và chi tiết, bạn càng đạt được thành công trong thời gian sớm hơn. Cứ mỗi phút bạn dành để lập kế hoạch sẽ giúp bạn tiết kiệm 10 phút thực hiện. Điều này có nghĩa là bạn sẽ đạt được tỉ lệ ROI LÀ 1000% nếu bạn dành thời gian để lập kế hoạch mỗi ngày, mỗi tuần và mỗi tháng
10. Chọn ra nhiệm vụ quan trọng nhất mỗi ngày
Thiết lập ưu tiên trong danh sách của bạn theo quy luật 80/20
Hãy tự hỏi bản thân rằng: “Nếu tôi chỉ có thể thực hiện một việc trong danh sách này thì việc nào quan trọng nhất?” Dù câu trả lời là gì, hãy ghi số 1 vào bên cạnh hoạt động đó.
Sau đó lại tự hỏi tiếp: “Nếu tôi có thể làm thêm một nhiệm vụ khác trong danh sách này, điều nào sẽ đáng gia thời gian mà tôi đã bỏ ra?. Và ghi số 2 bên cạnh nhiệm vụ đó.
Tiếp tục đặt câu hỏi: “Mình nên dành thời gian quý giá vào việc gì?” Ngay sau khi đã có danh sách top 7 nhiệm vụ quan trọng nhất, hãy sắp xếp chúng theo trình tự và ưu tiên.
11. Tập thói quen tự giác kỷ luật
Một khi đã xác định được nhiệm vụ quan trọng nhất, bạn cần phải tìm ra biện pháp để tập trung toàn tâm cho đến khi nhiệm vụ đó được hoàn thành 100%.
Nếu bạn có khả năng chọn lựa được nhiệm vụ quan trọng nhất và dành toàn tâm thực hiện nó, mà không mất phương hướng hay mất tập trung, sẽ giúp cho năng suất và chất lượng đầu ra tăng gấp đôi hay gấp ba lần.
Tự xử lý là một trong những kĩ thuật quản lý hiệu quả, mạnh mẽ nhất mọi thời đại. Nghĩa là khi bạn bắt đầu thực hiện nhiệm vụ, bạn có thể bỏ qua mọi sự sao nhãng và tập trung vào nó cho đến khi hoàn thành. Một khi đã hình thành được thói quen hoàn thành mọi nhiệm vụ. Bạn sẽ đạt được gấp đôi, gấp ba và thậm chí là gấp năm lần người khác làm được.
12. Thực hành trực quan hóa những mục tiêu của bạn
Hãy vẽ nên những bức tranh cụ thể, sống động, thú vị và đầy cảm xúc những mục tiêu của mình nếu chúng có tồn tại trên thực tế. Hãy xem như bạn đã hoàn thành tất cả những mục tiêu đó và đang tận hưởng thành công của mình.
Nếu là một kì nghỉ, nghĩ xem bạn đang tận hưởng nó thế nào. Nếu bạn mong muốn có được một căn nhà đẹp, hãy nhìn mình đang vui vẻ sống ở đó.
Sự trực quan hóa có lẽ là một phương pháp có sẵn mạnh mẽ nhất giúp bạn đạt được mục tiêu của mình nhanh hơn bản tưởng. Khi bạn kết hợp những mục tiêu rõ ràng với sự trực quan hóa và cảm xúc hóa, bạn sẽ kích hỏa được siêu tiềm thức của mình.
Nó sẽ giúp giải quyết mọi vấn đề trên con đường đi đến mục tiêu của bạn. Nó sẽ kích hoạt luật hấp dẫn giúp bạn thu hút những con người, hoàn cảnh, ý tưởng hay nguồn lực giúp đỡ bạn đạt được mục tiêu nhanh chóng hơn.
>>> Mời xem thêm: Kỹ năng đặt mục tiêu theo nguyên tắc SMART
Bắc Nguyễn