Cách bán hàng hiệu quả trên Amazon [bạn cần biết]

Tại sao ở Việt Nam lại có thể bán hàng được ở nước ngoài?. Mình không có sản phẩm thì có bán được hàng không?. Ai sẽ là người thu hộ mình tiền?. Ai sẽ là người vận chuyển hàng?… Bạn hình dung trong đầu: “Khó quá, thôi bỏ đi”, chúng tôi cũng từng như vậy, cũng đã từng đặt ra rất nhiều câu hỏi trong đầu…

Nhưng, bạn nghĩ sao nếu chúng tôi nói với bạn là tất cả những lo sợ của bạn ở trên đều có thể giải quyết được?. Chỉ cần bạn có kiến thức, quan trọng nữa là quyết định sáng suốt chớp lấy cơ hội tìm kiến thức ở đúng nơi, đúng thời điểm.

Amazon.com là trang web gì?

Amazon.com là trang web thuộc công ty Amazon.com Inc dành cho thị trường Mỹ. Đây được đánh giá là website bán lẻ hàng đầu thế giới. Amazon.com được ví như là 1 cửa hàng bán lẻ đa năng, nơi để mọi người đến để tìm mua bất cứ thứ gì 1 cách trực tuyến. Khách hàng khi có nhu cầu sở hữu hàng hóa đạt chất lượng cao chỉ cần truy cập vào Amazon.com, là đã có thể tha hồ mua sắm, lựa chọn các sản phẩm yêu thích trong kho hàng khổng lồ với đầy đủ những mặt hàng thuộc mọi lĩnh vực.

Bất cứ ai cũng có thể bán hàng trên Amazon?

Hiện tại, với sự phát triển thông minh của ngành công nghệ thông tin. Thế giới đã là thế giới phẳng. Vì thế bất kỳ ai cũng có thể tham gia để bán hàng trên Amazon không phân biệt khu vực địa lý. Chỉ cần có kiến thức, máy tính, mạng internet là bạn đã có thể bắt đầu xây dựng lên doanh nghiệp FBA Amazon của mình ngay tại nhà. Đem lại thu nhập thụ động 1 vài ngàn $ 1 tháng, con số đáng khích lệ mặc dù đó chưa phải là cao đối với người có kinh nghiệm trong ngành.

Điều kiện cần và đủ để bán hàng trên Amazon

Khi bán hàng trên Amazon, người bán phải cung cấp thật chính xác địa chỉ, thông tin về hàng hóa và thời gian giao hàng cũng như hãng vận chuyển.

Giao hàng tận nơi cho quý khách hàng, hầu như đây là yêu cầu bắt buộc. Bạn phải nắm rõ được hình thức vận chuyển, những khoản phí xuất nhập khẩu hàng hóa, phụ phí liên quan & thời gian hàng cho một đơn hàng. Người nhận sẽ chỉ nhận hàng, không trả thêm các khoản phí phát sinh.

Chăm sóc khách hàng, ngoài am hiểu về sản phẩm, bạn cần phải có vốn tiếng Anh cơ bản để có thể trả lời khách hàng, đáp ứng thời gian trả lời nhanh trong vòng 24h cho người mua hàng.

Các khoản phụ phí, phí vận chuyển, thuế nhập khẩu, thuế xuất khẩu, tiêu thụ đặc biệt,… người bán phải nắm rõ và sẽ phải xuất VAT nếu người mua yêu cầu.

Quy định bán hàng, bạn phải cung cấp các hình ảnh bản quyền, những sản phẩm được đăng bán phải có hình ảnh thực tế, chi tiết. Còn đối với mặt hàng handmade, bạn cần cung cấp hình ảnh sản phẩm rõ ràng (trong điều kiện mới) và miêu tả cụ thể.

Trước khi bạn bắt đầu bán hàng trên Amazon bạn cần

Quyết định đăng bán gì

Bạn có thể đăng bán sản phẩm hơn 20 ngành hàng trên Amazon với tài khoản bán hàng thông thường & hơn 30 ngành hàng với tài khoản bán hàng chuyên nghiệp.

Lựa chọn kế hoạch bán hàng

Amazon cung cấp cho bạn hai lựa chọn kế hoạch bán hàng:

1. Kế hoạch bán hàng chuyên nghiệp (Professional)

2. Kế hoạch bán hàng nhỏ lẻ (Individual)

Với kế hoạch bán hàng chuyên nghiệp, bạn sẽ phải mất phí duy trì 40$/tháng nhưng bạn sẽ không giới hạn số lượng sản phẩm. Còn đối với kế hoạch bán hàng nhỏ lẻ, bạn không phải mất phí duy trì hàng tháng nhưng sẽ phải trả cho Amazon 1$/1 sản phẩm bán được.

Đăng ký tài khoản và bắt đầu đăng bán

Tạo tài khoản trên Trung tâm Bán hàng, sau đó bạn có thể quản lý tài khoản bán hàng. Bạn có thể lựa chọn phương thức giao hàng và các chi tiết tài khoản khác trong quá trình đăng ký.

Tài khoản bán hàng trên Amazon là gì?

Amazon không còn là khái niệm xa lạ với những tín đồ mua sắm online. Với thế mạnh về chủng loại hàng hóa phong phú, đa dạng, chất lượng hàng đầu và dịch vụ chăm sóc khách hàng tuyệt vời. Amazon đã trở thành trang web thương mại điện tử lớn nhất thế giới với hàng triệu lượt mua sắm mỗi ngày. Vì thế, trước khi bắt đầu công việc kiếm tiền trên Amazon thì điều đầu tiên bạn cần nắm được tài khoản bán hàng trên Amazon là gì?. Có các loại tài khoản Amazon nào?. Bạn là người mới bắt đầu thì nên đăng ký loại tài khoản nào?. 

Tài khoản bán hàng (Amazon sellers) là 1 quy định bắt buộc đối với những ai muốn bán hàng trên Amazon. Với 1 tài khoản bán hàng trên Amazon là bạn có thể rao bán những sản phẩm/dịch vụ của mình thông qua chợ điện tử số. Amazon sellers cho phép hệ thống quản lý những vấn đề như: Quản lý, xử lý đơn hàng, những vấn đề về shipping & lưu trữ sản phẩm trong kho của Amazon. 

Các loại tài khoản bán hàng trên Amazon

Khi bạn đã quyết định chọn Amazon là nơi rao bán các sản phẩm của mình, có hai phương thức bán hàng bạn có thể lựa chọn: FBA & Dropshipping. Với mỗi phương thức bán hàng, bạn có thể chọn sử dụng tài khoản Professional hoặc Free Individual.

Tài khoản Free Individual: là tài khoản miễn phí nhưng bạn lại phải trả 1$/1 sản phẩm bán được. Ngoài ra bạn cũng bị hạn chế số lượng sản phẩm là 40 sản phẩm/tháng.

Tài khoản Professional: là tài khoản bán hàng chuyên nghiệp, nhưng bạn phải mất phí duy trì hàng tháng là 40$/tháng, bù lại được thì bạn không bị giới hạn số lượng sản phẩm rao bán.

Bạn nên sử dụng tài khoản “Professional” hay “Free Individual”?

Đây là băn khoăn của hầu hết những ai mới bước chân vào bán hàng trên Amazon. Và đây sẽ là lời khuyên được rút ra từ kinh nghiệm của một số bạn.

Ban đầu, khi bạn chưa có nhiều kinh nghiệm bán hàng trên amazon cùng với nguồn tài chính hạn hẹp thì bạn nên sử dụng tài khoản Free Individual để tập làm quen với công việc bán hàng trên Amazon.

Sau đó, khi mà bạn đã có đủ kinh nghiệm bán hàng, nguồn tài chính dồi dào hơn, số lượng mặt hàng cần bán & số lượng khách hàng tăng lên thì bạn nên chuyển sang sử dụng tài khoản Professional vì:

– Bạn sẽ không bị giới hạn về danh sách các sản phẩm.

– Amazon sẽ mở cho bạn 20 danh mục các loại như: Amazon kindle, phụ kiện Amazon, âm nhạc,…

– Không phải chịu phí 1$/1 sản phẩm bán được.

– Bạn có thể chạy, cài đặt những chiến lược quảng cáo cho sản phẩm của mình trên Amazon.

Lưu ý: Từ năm 2017, hệ thống Amazon mới được nâng cấp, vì thế cho dù bạn đăng ký tài khoản Free Individual bạn vẫn bị mất phí 40$/tháng như tài khoản Professional. Đừng hoang mang, thắc mắc vì sao lại như thế nhé. Nếu bạn cần 1 tài khoản miễn phí để làm quen, tập bán hàng thì sau khi đăng ký xong bạn hãy liên hệ với Support amazon, họ sẽ trả lại tiền cho bạn.

Nên bán hàng gì tại Amazon.com?

Đầu tiên, bao giờ cũng thế, khi bạn muốn bán hàng hoặc kinh doanh bất kỳ mặt hàng gì thì việc nghiên cứu thị trường để biết được thị hiếu, nhu cầu, xu hướng của quý khách hàng & nghiên cứu đối thủ trên thị trường là điều rất quan trọng và cần thiết. Sau đó, cần thiết kế và điều chỉnh sản phẩm sao cho phù hợp với thị hiếu khách hàng quốc tế. Hiện có rất nhiều mặt hàng Việt Nam bán trên amazon, tuy nhiên mặt hàng nào sẽ tiêu thụ mạnh và mang lại lợi nhuận nhiều thì bạn cần phải nghiên cứu kỹ.

==> Mẹo: Tìm hiểu những mặt hàng bán chạy trên amazon ở những quốc gia, vùng khác:

Bước 1: Search từ khóa amazon best seller vào link => amazon best seller bạn sẽ thấy được các sản phẩm đang bán chạy nhất trên amazon.

Bước 2: Chọn New releases – đây là mục các sản phẩm mới được lên kệ mà bán chạy nhất, amazon luôn cập nhật tab này. Trong đó:

– Mover and Shakers: Là các sản phẩm bán chạy nhất trong vòng 24h qua, amazon cập nhật từng giờ

– Most wishes for: Là các sản phẩm mà người dùng add vào giỏ nhưng họ chưa mua hoặc mua sau.

Việc xác định được sản phẩm cần bán tại Amazon rất quan trọng giúp việc kinh doanh của bạn bền vững, lâu dài trên trang trực tuyến này. Vì thế, qua cách tìm kiếm này bạn sẽ nắm được thông tin những mặt hàng được nhiều người dùng quan tâm nhất, từ đây bạn có thêm kinh nghiệm tìm ra các mặt hàng phù hợp tại địa phương mình sau đó bắt đầu lập tài khoản bán hàng trên amazon.

Một số mặt hàng thông dụng của Việt Nam thu hút được nhiều khách hàng nước ngoài có lợi nhuận rất hấp dẫn như:

1. MẶT HÀNG CHỔI ĐÓT (CHỔI BÔNG CỎ) CỦA VIỆT NAM

Sản phẩm Chổi đót là 1 trong các mặt hàng bán chạy tại amazon. Hiện tại thì giá 1 cây chổi đang có giá bán 450.000đ (gần 20 USD), được FREE phí vận chuyển. Vậy các bạn thấy đấy, giá cây chổi đốt trong nước chỉ tầm 30 đến 50.000 đồng.

Người tiêu dùng ở nước ngoài thích mặt hàng này là vì là sản phẩm mới lạ, tiện lợi khi quét nhà mà còn đẹp mắt. Nguyên liệu chủ yếu là chổi đót, cán chổi được làm bằng nilon màu với rất nhiều màu sắc khách hàng có thể lựa chọn.

2. HỘP CAO SAO VÀNG.

Cao Sao Vàng là hộp dầu dùng để xoa bóp tay chân mỗi khi nhức mỏi rất là hiệu quả. Hiện mặt hàng này được bán trên amazon có giá tầm 187.000 đồng (8,5 USD) 1 hộp loại 4gram. So ra với giá tại Việt Nam thì chỉ 5.000 đồng/hộp. Mặt hàng này được rất nhiều người Anh, Nga ưa chuộng và bán khá chạy.

3. BÁN NÓN QUAI THAO, NÓN LÁ, MŨ CỐI

Nón quai thao, nón lá và mũ cối là các sản phẩm tiêu dùng thông dụng của người Việt. Giá thành bán ra khoảng 100 đến 150.000đ/chiếc ở trong nước. Tuy nhiên mặt hàng này bán trên amazon có giá từ 30 đến 35 USD (tương đương 700.000 đến 800.000 đồng) 1 chiếc tuỳ kích thước.

4. BÁN BAO TẢI CÁM LỢN VIỆT NAM THÀNH FASHION

Nhiều nhà thiết kế đã sử dụng bao tải cám lợn để tạo ra những sản phẩm mới lạ như ví, áo,… thu hút được rất nhiều khách hàng được mua với giá khoảng 4 đến 5 triệu đồng/sản phẩm.

5. BÁN CÀ PHÊ

Việt Nam là 1 trong các quốc gia sản xuất nhiều cà phê. Vì thế, bạn có thể kinh doanh mặt hàng này trên amazon thu nhập lợi nhuận rất cao. Bạn cần miêu tả chi tiết loại cà phê Việt có điểm gì đặc biệt để thu hút được khách hàng.

Các tiềm năng khi tạo shop, đưa sản phẩm bán hàng trên Amazon

Dưới đây là 05 lý do của chúng tôi để bạn bắt đầu mở gian hàng để bán hàng trên Amazon càng sớm càng tốt.

1. Bạn đang bán hàng trên trang thương mại điện tử số 1 thế giới

Với lượng traffic khủng khiếp riêng thị trường Mỹ Amazon.com đã lên tới 3 tỷ lượt truy cập trên 1 tháng và sẽ còn phát triển mạnh hơn nữa trong tương lai. Chưa kể đến những thị trường khác như Canada, Mexico, Nhật Bản, Châu Âu. Thì đây thật sự là 1 mỏ vàng để chúng ta khai thác.

Điều đặc biệt: Khác với lượng truy cập trên Facebook, Google. Nếu như trên hai trang web này lượng truy cập vào chủ yếu là thư giãn và tìm kiếm thông tin. Thì lượng truy cập vào Amazon chủ yếu là để mua hàng, tỷ lệ mua hàng rất cao. Vì vậy, các bạn có thể thấy được giá trị của lượt traffic vào Amazon đối với người bán hàng là cao như thế nào.

Ngoài ra, các con số thú vị về Amazon mà bạn cần biết:

– Amazon chiếm hơn 45% thị trường bán lẻ tại Mỹ.

– Nhu cầu mua sắm online của người mỹ khá cao (hơn 100 triệu người hay mua sắm online).

– Đối với người Mỹ, 1 sản phẩm ở mức giá từ 12 đến 60$ họ sẽ mua ngay lập tức mà không phải suy nghĩ, chỉ cần sản phẩm bắt mắt. Lợi nhuận/1 sản phẩm giao động từ 8 đến 20$ . Nếu ở Việt Nam, chỉ cần 1 tháng bạn bán được khoảng 30 sản phẩm thì bạn đã có lợi nhuận là 1000$, đây là mức thu nhập không hề ít đối với người dân Việt Nam. Không dừng lại ở con số này, bạn thử nghĩ nếu 1 tháng bạn bán được 1000 Sales, đây lại là 1 chuyện khác. Chính vì thế mà có rất nhiều bạn kiếm được 100,000$ với FBA.

2. Chỉ vất vả giai đoạn đầu (Giai đoạn phát triển sản phẩm)

Ở giai đoạn đầu, với tư cách là người mới, bạn sẽ vất vả với khâu tìm kiếm, phát triển sản phẩm gồm nhiều bước. Tuy nhiên điều này sẽ không kéo dài lâu, đến khi sản phẩm đã đi vào ổn định, đem lại thu nhập thụ động. Amazon sẽ cung cấp cho bạn kho hàng, quản lý hàng một cách chuẩn chỉ gần như tuyệt đối. Amazon sẽ lo những khâu đóng gói sản phẩm rồi ship cho khách khi có đơn hàng, thời gian ship nhanh chóng từ 2 đến 5 ngày. Khi sản phẩm của bạn tốt, có 1 lượng khách hàng lớn quan tâm thì công việc sau đó của bạn sẽ rất nhàn.

Lúc này chỉ quản lý hàng tồn kho, kiểm tra doanh số về hàng ngày để tính lợi nhuận (rất thụ động).

3. Khả năng xây dựng một thương hiệu sản phẩm cho riêng mình

Còn gì hạnh phúc, thú vị bằng việc xây dựng, sở hữu cho riêng mình 1 business mang tên mình, với 1 loạt những sản phẩm dán logo do mình sáng tạo ra, hơn nữa nó còn đem lại thu nhập lớn hàng tháng cho bạn. Đó thực sự là 1 điều tuyệt vời khó có thể bỏ qua.

4. Sở hữu 1 tài sản có giá trị

Khi bạn sở hữu 1 doanh nghiệp FBA mang lại doanh thu xxx $/tháng, lúc này vô hình chung bạn đang sở hữu 1 tài sản có giá trị. Nghĩa là như thế nào?. Tài khoản của bạn có thể bán với giá x 15 đến 25 lần lợi nhuận hàng tháng.

Ví dụ:

– Business của bạn có profit 1000$/tháng, bạn có thể bán với giá 15.000$ – 25.000$.

– Business của bạn có profit 5000$/tháng, bạn có thể bán với giá 75.000$ – 125.000$.

– Business của bạn có profit 10.000$/tháng, bạn có thể bán với giá 150.000$ – 250.000$.

Thật là tuyệt vời phải không nào.

5. Sẽ được hoàn thiện mình, học được nhiều kiến thức hay

Con người ta sẽ tự tin khi có được sức khỏe, trí tuệ và tinh thần. Khi bán hàng trên Amazon sẽ giúp bạn có được trí tuệ. Chắc chắn sau một năm làm việc trên Amazon bạn sẽ thấy được sự khác biệt lớn ở chính bên trong con người mình vì Amazon đã giúp bạn gia tăng kiến thức một cách toàn diện từ thị trường, marketing.

Lời kết

Muốn bán hàng hiệu quả thì mở gian hàng trên Amazon cũng là 1 ý tưởng không tồi. Nhưng muốn tối đa hóa hiệu quả đó, bạn nên tìm 1 chuyên gia giỏi về lĩnh vực này để giúp bạn thành công nhanh hơn.

Anh Thảo

Facebook Comments