Nhắc đến Sales, chúng ta sẽ nghĩ ngay đến một lĩnh vực đa dạng với nhiều vị trí như Sales Admin, Sales Executive,…và trong đó không thể thiếu Sales Assistant. Vậy Sales Assistant là gì? Cùng Kỹ Năng Làm Giàu tìm hiểu qua bài viết này nhé.
Sales assistant là gì?
Sales assistant là trợ lý bán hàng thường làm việc cho các công ty bán lẻ và chịu trách nhiệm liên lạc với khách hàng để đảm bảo giao dịch được hoàn thành.
Vị trí trợ lý kinh doanh có nhiệm vụ giúp khách hàng có thể lựa chọn giữa những mảng hàng hóa và dịch vụ của công ty, xử lý thanh toán và duy trì mối quan hệ với khách hàng ở mức độ tốt nhất.
Công việc của Sale Assistant
Tư vấn và chăm sóc khách hàng
Sale Assistant sẽ chủ động tiếp cận khách hàng cũng như tiếp cận những nhu cầu của khách hàng bằng những phương thức riêng, có thể là những câu hỏi khai thác tâm lý, những lời mới giới thiệu sản phẩm… Nên nhớ rằng, chỉ khi chúng ta đặt mình vào vị trí của khách hàng, biết được những điều kiện và mong muốn thực tế của họ, thì Sale Assistant mới thực hiện giai đoạn tiếp theo. Đó chính là giới thiệu, tư vấn và cung cấp các sản phẩm hàng hóa, sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp để có được kết quả khả thi và tối ưu nhất.
Xử lý thanh toán
Sale Assistant là công việc mang tính “trợ lý” có nghĩa là hỗ trợ, xử lý và hướng dẫn,… Do đó, khi đã thỏa thuận mua bán với khách hàng, họ cũng sẽ có nhiệm vụ trong công tác chuẩn bị hợp đồng, hỗ trợ các thủ tục và đưa ra những hướng dẫn cụ thể về phương thức thanh toán, lựa chọn thanh toán hay các thủ tục thanh toán liên quan khác. Không những vậy, họ cũng là người có trách nhiệm trong các trường hợp phát sinh xảy ra như: khách hàng không thanh toán đủ, khách hoàn lại hàng, khách không hợp tác thanh toán,… Vì vậy, họ cần nhiều phương án dự phòng để chuẩn bị cho các trường hợp này xảy ra, cũng như kỹ năng phối hợp với các bộ phận liên quan khác để giải quyết các vấn đề một cách tối ưu nhất!
Hỗ trợ khách hàng để giúp họ tìm thấy những gì họ cần
Từ việc giữ liên lạc, thăm hỏi thường xuyên, tặng quà các dịp đặc biệt,… tất cả các hoạt động có thể làm cho khách hàng “ghi nhớ” bạn và doanh nghiệp. Đó chính là một mục tiêu quan trọng nằm trong các mục tiêu của công việc sale assistant này.
Xử lý khiếu nại của khách hàng hoặc bàn giao khách hàng cho quản lý
Sale Assistant sẽ gặp phải những trường hợp vô cùng thách thức như: khiếu nại và phản hồi không hay từ phía khách hàng, hoặc là những lời đe dọa và xúc phạm đến nhân cách,… Tuy nhiên, công việc Sale Assistant đòi hỏi bạn phải thật khéo léo và chuyên nghiệp trong vấn đề này.
Điều tiên quyết cần làm là giữ một thái độ bình tĩnh, kiên nhẫn lắng nghe vấn đề của khách hàng và cần có kỹ năng kiềm chế cảm xúc bản thân thật tốt. Ở một số trường hợp mà bạn hiểu rõ vấn đề và cho rằng mình có thể giải quyết trong phạm vi quyền hạn, bạn có thể chủ động thuyết phục và thương lượng hòa bình với khách hàng. Còn đối với những trường hợp khó, bạn không thể giải quyết được thì nên báo cáo và bàn giao vấn đề của khách hàng lại cho cấp trên của mình để được sự hỗ trợ.
Quảng bá sản phẩm và những ưu đãi của sản phẩm
Công việc của trợ lý bán hàng cũng thực hiện các nhiệm vụ tương tự như một nhân viên bán hàng vậy. Trong đó, chú trọng hơn đến việc quảng bá hình ảnh cho các sản phẩm, đồng thời tạo dựng uy tín của thương hiệu cho doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, khi doanh nghiệp đã cài đặt sẵn những chương trình khuyến mãi riêng cho từng sản phẩm, từng thời điểm, các Sale Assistant cũng cần chủ động liên lạc đến các khách hàng để nhận lại sự thu hút từ họ.
Mở rộng mạng lưới khách hàng
Mặc dù không phải là một nhân viên kinh doanh nhưng công việc Sale Assistant cũng luôn đòi hỏi các cá nhân không ngừng nỗ lực tạo ra những doanh số và doanh thu cho công ty họ.. Họ có thể mang về các khách hàng thông qua các mối quan hệ, hoặc qua phương tiện truyền thông mang tính khả thi nào đó
Nghiên cứu thị trường
Sale Assistant là những cá nhân trực tiếp tìm hiểu, phân tích các đặc trưng trong từng phân khúc thị trường và các sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh. Không những vậy, họ cũng là người giải đáp bài toán kinh doanh, đưa ra những chiến lược cho doanh nghiệp, xác định được các mục tiêu tiềm năng trên thị trường và đưa ra dự báo về khả năng phát triển của nó.
Hỗ trợ bộ phận kinh doanh
Sale Assistant sẽ phối hợp cùng những cá nhân đang làm việc tại bộ phận kinh doanh với mục tiêu chung đó chính là tạo ra doanh số cao, doanh thu tốt cho doanh nghiệp. Họ sẽ tham gia với vai trò là một người báo giá các sản phẩm, dịch vụ, tư vấn, giới thiệu, tiếp thị cho sản phẩm, đảm bảo các chỉ tiêu kinh doanh mà bộ phận đã tiếp nhận từ ban giám đốc.
Mức lương mà Sale Assistant có thể nhận được
Mức thu nhập mà trợ lý kinh doanh có thể nhận được dao động từ 3,5 – 22 triệu, bao gồm cả lương cứng, cộng thêm trợ cấp hay phụ cấp và thưởng doanh số…
+ Mức lương thứ nhất là mức thấp nhất, dao động 3,5 – 9 triệu. Đây là mức lương khởi điểm dành cho các bạn Sales Assistant mới vào nghề và chưa có nhiều kinh nghiệm.
+ Mức thứ 2 là mức trung bình, dao động từ 10 – 12,5 triệu. Đây là mức lương dành cho người đã có kinh nghiệm trong nghề, và cũng là mức lương phổ biến mà các nhà tuyển dụng sẽ chi trả cho vị trí trợ lý kinh doanh ở Việt Nam.
+ Mức thứ 3 là mức cao nhất, dao động khoảng 22,5 triệu. Đây là mức lương cho những người giàu kinh nghiệm, có đầy đủ các kỹ cần có để thuyết phục được khách hàng.
+ Ngoài ra, theo thống kê, mức lương trung bình của trợ lý kinh doanh được trả khi làm việc tại nước ngoài sẽ dao động trong khoảng 30,000 – 40,000€ mỗi năm.
Lời kết
Giờ đây, chắc các bạn đã hiểu Sales assistant là gì rồi đúng không? Đây là một trong những ngành đang hot và được chú trọng nên bạn có thể tham khảo và trở thành một trợ lý bán hàng, trợ lý kinh doanh trong tương lai nhé.