Trang Chủ » KINH DOANH » Tiếp thị » Các lỗi thường gặp khi chốt sale

Các lỗi thường gặp khi chốt sale

17:59 26-06-2020 Bac Nguyen

Bất cứ một nghề nào, muốn thành công cũng cần có quy tắc của nó. Dưới đây là các lỗi thường gặp khi chốt sale cần phải từ bỏ được đúc rút từ các chuyên gia.

Không biết cách xử lý từ chối khách hànglỗi thường gặp khi chốt saleCó khá nhiều người bán hàng bị tuột mất khách hàng ở những phút chót sau cả quá trình giới thiệu, chăm sóc vất vả. Hãy học cách xử lý từ chối và “hạ gục” khách hàng nhanh nhất trước khi họ mua hàng của đối thủ

Không chốt sale trong cả quá trình bán hàng

Mặc dù 5% cuối cùng của quá trình bán hàng mới diễn ra phần đàm phán giá cả, chốt sale. Tuy nhiên, với một người có kỹ năng sale tốt, họ sẽ xây dựng tinh thần “chốt sale” – tinh thần thiện chiến ngay từ khi mới bắt đầu làm quen với khách hàng đó.

Không hiểu rõ các tiêu chí ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng tiềm năng

Những câu hỏi trực tiếp gợi mở mua hàng là một cách để cho khách hàng tiềm năng biết rằng, quá trình bán hàng đang gần đi đến giai đoạn cuối. Những người bán cần phải nhận thức và nằm bắt được cơ hội để đưa ra câu hỏi đó. “Chốt” quá sớm làm cho khách hàng tiềm năng cảm thấy hối hả, mông lung về sản phẩm dịch vụ, trong khi “chốt” quá muộn sẽ làm cho cuộc nói chuyện kéo dài và đồng thời làm tốn thời gian của hai bên.

Bởi vậy, trước khi bắt đầu quá trình bán hàng, bạn phải đảm bảo mình đã hiểu rõ những tiêu chuẩn cụ thể mà khách hàng tiềm năng sẽ dựa vào đó để quyết định mua hàng: Quy trình pháp lý, nêu rõ các tính năng của sản phẩm; Họ có cần nhà cung cấp để làm theo một đánh giá nhất định hoặc quy trình pháp lý?… Tìm ra các tiêu chí này và thực hiện chúng một cách tốt nhất để việc chốt sale diễn ra tự nhiên và dễ dàng hơn bao giờ hết.

Không hiểu Buyer’s Journey (hành trình mua hàng) của khách hàng tiềm năng

Nắm rõ được hành trình mua hàng của khách sẽ giúp bạn hiểu rõ được khách hàng đang cần gì để gia tăng thêm sự thuyết phục trong quyết định mua hàng.

Không xác định được đâu là bottom line

Thỏa thuận bán hàng bắt buộc phải có lợi cho cả hai bên, điều đó có nghĩa là không làm ảnh hưởng đến giá cả hoặc các điều khoản thanh toán đến ranh giới thỏa thuận giữa người mua và người bán (bottom line). Biết được ranh giới này sẽ là cơ sở để hai bên cùng nhau đàm phán được thuận lợi hơn. 

Nói quá nhiều

lỗi thường gặp khi chốt sale

99% dân sales được đánh giá là nói quá nhiều, và chỉ có số ít người biết cách kiệm lời. Nếu là người sales thành công họ sẽ biết cách dừng lại đúng lúc để nhường lời cho khách hàng bằng những câu hỏi quan trọng và mang tính quyết định. Hãy học cách trở nên chuyên nghiệp hơn khi giao tiếp với khách hàng.

Sai lầm khi không sử dụng những câu hỏi trực tiếp gợi mở mua hàng

Đối với những khách hàng không có lập trường, tìm hiểu sản phẩm, dịch vụ quá lâu mà vẫn chưa đưa ra quyết định thì cần đưa ra các câu hỏi có tác dụng dẫn dắt khách hàng đến quyết định mua hàng. Vì họ vẫn đang băn khoăn và lưỡng lự, áp lực này do chính bản thân khách hàng tạo ra, nó đến từ bên trong và rất mạnh mẽ. Do đó, chỉ cần vài câu hỏi gợi mở thôi nhưng sẽ mang lại hiệu quả thuyết phục cực kỳ cao.

Sử dụng các thủ thuật chốt đơn không đúng lúc

Rất nhiều người bán hàng hay vội vàng để đạt được doanh số trong tháng nên đã sử dụng những thủ thuật nhỏ để rút ngắn quy trình mua hàng. Tuy nhiên, bạn lại không biết rằng, chính cách đi tắt đó lại không mang lại hiệu quả. Khách hàng chưa đủ thời gian để tìm hiểu sản phẩm, dịch vụ của bạn. Họ cảm thấy vội vàng, mông lung và thiếu tin tưởng.

Giọng nói kém cuốn hút

Một giọng nói kém cuốn hút rất có thể sẽ kết thúc cuộc nói chuyện ngay từ khi nó vừa mới bắt đầu. Trong một cuộc khảo sát của các dân sales đã chỉ ra rằng: những người có chất giọng cuốn hút, có hồn là những người dễ thuyết phục khách hàng và độ tin tường cao. Ngược lại, những người có giọng nói buồn chán, tẻ nhạt, không có sức thuyết phục thường bị khách hàng gác máy hoặc kết thúc cuộc nói chuyện sớm. Hãy cố gắng luyện tập và khắc phục điều đó nhé.

Không tạo ra cảm giác khẩn cấp

Thực tế, có hai yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng đó là nhu cầu và thời gian. Có khá nhiều trường hợp, khách hàng có nhu cầu nhưng vẫn không chốt được đơn. Khi gặp những tình huống như vậy, bạn cần tạo ra cho khách hàng một cảm giác cấp bách làm cho họ hiểu nếu không mua hàng ngày sẽ ảnh hưởng đến những lợi ích của chính bản thân họ. 

Đàm phán với những người không có thẩm quyền quyết định

Đàm phán của bạn không có sự tham gia của “Decision maker” (người ra quyết định) sẽ làm mất thời gian của cả đôi bên. Bởi lẽ, đối với những người không có khả năng quyết định, họ chỉ có thể lắng nghe và báo cáo lại với cấp trên. Một vài trường hợp không tránh khỏi hiểu lầm ý kiến dẫn đến việc chốt sale không thành công.

Trình bày vấn đề quá sớm

Nhiều bạn sales bắt đầu cuộc gặp với khách hàng bằng một bài thuyết trình dài dòng như một chiếc máy. Thay vì ngay lập tức thuyết trình, dân sales thành công thường tập trung vào khách hàng, tìm hiểu những khó khăn thường gặp hay những mục tiêu của họ. Hãy học cách dẫn dắt câu chuyện và tạo thiện cảm trước khi thuyết trình về sản phẩm.

lỗi thường gặp khi chốt sale

Chốt đơn quá sớm

Tương tự như cách bạn không đặt quảng cáo sản phẩm của bạn vào cuộc gọi đầu tiên, bạn cũng không nên cố gắng chốt sale với khách hàng khi mới chỉ đi được nửa hành trình. 

Thanh Hằng

Bài viết cùng chuyên mục

Những phẩm chất giúp bạn trở thành nhà giao dịch chuyên nghiệp

15:47 29-10-2020 0

Đã bao giờ bạn nghe đến thị trường ngoại hối hoặc thị trường chứng khoán? Liệu bạn có bao giờ suy nghĩ đến việc trở thành một nhà giao dịch chuyên nghiệp trên những thị trường này?

bán gì thì bán chứ đừng bán hàng

Bán gì thì bán chứ đừng bán hàng

21:13 01-07-2020 0

cuốn sách “bán gì thì bán chứ đừng bán hàng” không chỉ có lý thuyết, các vấn đề đều được cụ thể hóa qua nhiều tình huống thực tế trong lĩnh vực bán lẻ, bám sát vào quá trình từ khi khách hàng bước vào cho đến khi ra khỏi cửa hàng.

voucher là gì

Coupon là gì? Voucher là gì? Cách phân biệt Coupon/Voucher

21:05 01-07-2020 0

Nhiều người hiện nay vẫn còn đang thắc mắc về sự khác biệt giữa coupon và voucher, Cùng Kỹ Năng Làm Giàu tìm hiểu rõ hơn về cách sử dụng cũng như sự khác biệt giữa coupon và voucher nhé!

sale spitch là gì

Sales Pitch là gì? Muốn bán được hàng phải nắm được kỹ năng này

23:34 23-06-2020 0

Một trong những kỹ năng mà nhân viên kinh doanh không thể bỏ qua đó là cách quảng cáo bán hàng. Cùng Kỹ Năng Làm Giàu tìm hiểu thuật ngữ “sales pitch là gì” và những vấn đề liên quan đến sales pitch nhé.

sales là gì

Các thuật ngữ cơ bản về sales [Từ A-Z]

23:24 23-06-2020 0

Hôm nay, Kỹ Năng Làm Giàu sẽ chia sẻ tới quý độc giả các thuật ngữ cơ bản về sales không thể bỏ qua nếu muốn bạn thăng tiến trong sự nghiệp.

nhân viên kinh doanh là gì

Nhân viên kinh doanh là gì? Những kỹ năng nhân viên kinh doanh nhất định phải biết

23:20 23-06-2020 0

Nhân viên kinh doanh là gì? Hãy cùng Kỹ Năng Làm Giàu tìm hiểu chi tiết về nhân viên kinh doanh để bạn hiểu hơn và nhanh chóng chạm đến cánh cửa thành công hơn nhé.

Kỹ năng chốt Sale, cách chốt đơn hàng online đỉnh cao

11:34 08-06-2020 0

Kỹ năng chốt Sale luôn là vấn đề quan trọng nhất trong doanh nghiệp. Bài viết hướng dẫn 11 kỹ năng chốt Sale đỉnh cao vô cùng hiệu quả trên Facebook…

cách viết email marketing

Hướng dẫn cách sử dụng và cách viết email cho doanh nghiệp

13:59 15-05-2020 0

Bạn đang là một nhân viên marketing. Bạn không biết cách viết email cho doanh nghiệp đúng chuẩn, chuyên nghiệp và hiệu quả? Vậy, hãy cùng tìm hiểu thông tin qua bài viết này nhé. Nội dung1 Cách sử dụng font chữ trong email1.1 Khái niệm1.2 Cách dùng trong email2 Cách sử dụng màu chữ3 […]

email marketing là gì

Email marketing là gì? Làm email marketing như thế nào là hiệu quả?

14:08 14-05-2020 0

Email marketing (tiếp thị qua thư điện tử) là cách bạn tiếp cận, quảng bá sản phẩm hay dịch vụ của bạn thông qua email để mang về khách hàng.

PR nghĩa là gì? Viết tắt của chữ PR gì? Nghề PR là gì?

10:21 05-04-2020 0

Nếu bạn có những câu hỏi thắc mắc về ngành PR như PR là gì?, PR nghĩa là gì?, PR thương hiệu là gì?, PR viết tắt là gì?, PR trên facebook là gì?, PR online là gì?