Email marketing là gì?
Email marketing (tiếp thị qua thư điện tử) là cách bạn tiếp cận, quảng bá sản phẩm hay dịch vụ của bạn thông qua email để mang về khách hàng.
Làm email marketing như thế nào là hiệu quả?
Giống như các hình thức quảng cáo online khác, email marketing sẽ phát huy hiệu quả tối đa nếu bạn làm đúng và chuẩn.
Đó là khi bạn:
+ Có chiến lược thu thập email tốt: Email mà bạn thu thập được phải từ chính khách hàng biết đến bạn, họ phải tự nguyện subscribe để nhận thông tin hoặc thứ gì đó hữu ích từ bạn
+ Sử dụng email marketing ở những ngách phù hợp: Không phải những ngách nào cũng nên triển khai để đăng ký tài khoản online là chính
+ Có chiến lược phân phối email và làm content tốt: Bạn chỉ cần gửi 2 -3 email một tuần là đủ. Nội dung email cần tránh việc sale quá đà mà hãy tập trung mang lại giá trị và tạo ấn tượng cho người nhận.
Lý do nên sử dụng email marketing
Tiết kiệm chi phí tới mức tối thiểu
Tỷ lệ thanh công cao
Tốc độ nhanh chóng
Thống kê chi tiết
Hướng đúng mục tiêu
Ứng dụng linh hoạt
Tăng khả năng nhận biết thương hiệu – giữ mối quan hệ với khách hàng
Giúp bạn tìm hiểu thêm về khách hàng của mình
Thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp nhanh hơn
Khi nào thì email marketing không hiệu quả?
Thu thập email sai cách
Không nên sử dụng tool quét email hay mua các tệp email được bán tràn lan trên mạng về để quảng bá sản phẩm dịch vụ.
Điều này gây thiếu chuyên nghiệp cho hình ảnh của bạn lẫn những gì bạn sắp quảng bá.
Tất cả mọi người đều ghét spam bạn ạ! Nếu trước đó họ không biết đến bạn, không tự nguyện cho bạn email thì chắc chắn họ sẽ cho rằng bạn đang làm phiền đến họ.
Gần như email của bạn gửi cho khách hàng sẽ rơi vào mục SPAM và thói quen của người dùng là sẽ delete hết spam email chỉ bằng 1 cái click.
Phân phối email & nội dung không phù hợp
Có khá nhiều bạn học những khóa học ở phương Tây về phễu email marketing và về Việt Nam áp dụng. Tuy nhiên, bạn có chắc hành vi sử dụng email ở Việt Nam giống với phương Tây không?
Thực tến , ở Việt Nam, bạn chỉ nên gửi email ngắn gọn về những thứ thực sự có giá trị. Trình bày dễ hiểu nhất bởi có thể người dùng sẵn lòng bỏ 1-2 tiếng ở social nhưng ở email họ chỉ ở lại trong 1 vài phút mà thôi.
Bạn chỉ nên soạn email làm sao nội dung chỉ nên giới hạn hiển thị trên màn hình di động, người dùng không cần phải kéo xuống để đọc hết email.
Những ngành nghề áp dụng email marketing tốt
Nhóm người làm quảng cáo, marketing
Những đối tượng thuộc lĩnh vực này, họ luôn phải trao đổi công việc qua email, họ subscribe rất nhiều những thông tin liên quan đến ngành nghề để bắt kịp xu hướng trong công việc.
Bảo hiểm
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại hình bảo hiểm với mức giá không nhỏ. Cách tiếp cận và khởi động ý thức mua hàng cần triển khai dài hạn thì email cũng là 1 kênh khá hợp lý và cần thiết.
Bạn cần gửi đến họ những thông tin, những vấn đề hữu ích xoay quanh việc nhận thức giá trị.
Bất động sản
Bất động sản là một lĩnh vực có giá trị tài chính cao, những khách hàng tiềm năng cũng là những người có trí thức cao, tài chính tốt, có công việc tốt và thu nhập ổn định.
Đây được đánh giá là nhóm khách hàng sử dụng email thường xuyên hơn so với những người bình thường vì tính chất công việc.
Tài chính
Bạn có thể sử dụng email marketing để gửi thông tin đến những người quan tâm việc quản trị tài chính, gửi tiết kiệm, đầu tư với những ưu đãi hấp dẫn và nhiều chương trình đặc biệt.
Du lịch/ nghỉ dưỡng
Những đối tượng tham gia các loại hình du lịch/nghỉ dưỡng phần đông là những cá nhân thuộc người làm việc văn phòng hay công sở.
Họ thường xuyên sử dụng email cho các mục đích công việc và theo dõi những cơ hội trải nghiệm, tiếp thu kiến thức về du lịch.
Du học/ giáo dục sau đại học
Đây là đối tượng có tri thức cao hơn và thường xuyên sử dụng email hơn.
Bạn dễ dàng tiếp cận họ qua những email về chia sẻ kinh nghiệm du học, đăng ký học bổng hay chương trình sau đại học.
Giáo dục trực tuyến
Học trực tuyến đang trở thành xu hướng, hiện có nhiều nền tảng rất mạnh như Kyna, Edumall, Zoom,…. Và bạn có thể dễ dàng thấy được họ thường xuyên tiếp thị qua email.
Phần mềm email marketing hiệu quả bạn nên dùng
Mailchimp
Bạn có thể sử dụng tính năng của Mailchimp group và OptinMonster để thêm subscriber mới vào mục riêng. Bạn có thể dùng Mailchimp free với danh sách email dưới 2000 subscribers và chỉ được gửi 1200 email/tháng.
GetResponse
Bạn có thể dùng GetResponse Campaigns và OptinMonster gửi email mục tiêu liên hệ với từng subscriber. Với danh sách dưới 1000 subscriber, bạn có thể dùng gói 15 đô/tháng và có thể lên đến 1,199 đô/tháng đối với đối tượng là các doanh nghiệp.
Infusionsoft
Infusionsoft có đầy đủ chức năng Customer Relationship Management (CRM) – Quản lý mối quan hệ với khách hàng và đưa ra giải pháp marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ được tốt nhất.
Infusionsoft cung cấp tính năng nâng cao cho phân nhóm danh sách subscriber, lead scoring (điểm số lead) và có thể tự động marketing.
Lời kết
Kỹ Năng Làm Giàu hy vọng kiến thức này có thể hỗ trợ bạn triển khai chiến dịch email marketing hiệu quả. Chúc bạn thành công!
Thanh Hằng