Trang Chủ » KINH DOANH » Tiếp thị » Quy trình ra quyết định mua hàng

Quy trình ra quyết định mua hàng

10:20 19-05-2019 btv05

Mong rằng sau khi tìm hiểu về quy trình ra quyết định mua hàng trên nhà cung cấp có thể dễ dàng nhận biết đánh giá khách hàng từ đó đáp ứng nhu cầu của họ tốt hơn.

Dưới đây là quy trình mua hàng của người tiêu dùng giúp nhà cung cấp hiểu khách hàng hơn từ đó cung ứng trên thị trường sản phẩm phù hợp.

Quy trình ra quyết định mua hàng của người tiêu dùng gồm 5 giai đoạn: ý thức về nhu cầu, tìm kiếm thông tin, đánh giá các phương án, quyết định mua và hành vi sau khi mua.

Quy trình ra quyết định mua hàng 

quy trình quyết định mua hàng

Giai đoạn 1: Nhận thức nhu cầu

quy trình quyết định mua hàng

Trong đời sống hàng ngày, nhu cầu xuất phát từ những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống, người tiêu dùng từ nhận thức được nhu cầu mà mình mong muốn thỏa mãn.

VD: mẹ cần chai dầu ăn để chế biến món ăn do đó mẹ đã nảy sinh nhu cầu sở hữu một chai dầu ăn

Giai đoạn 2: Tìm hiểu sản phẩm và những thông tin liên quan

quy trình quyết định mua hàng

Khi người tiêu dùng muốn mua một sản phẩm nào đó, họ sẽ tìm kiếm thông tin về sản phẩm thông qua internet, bạn bè, người thân, tư vấn viên,….

Giai đoạn 3: So sánh các sản phẩm và những thông tin liên quan

Sau khi tìm hiểu rõ về thông tin sản phẩm cần mua, người tiêu dùng bắt đầu quan tâm đến thương hiệu, nhãn mác, nhà cung ứng sản phẩm đó. Tùy theo từng nhu cầu mong muốn sở hữu sản phẩm của thương hiệu nào để lựa chọn sản phẩm tốt nhất phù hợp với mình.

VD: khi bạn mua quần áo khi tìm hiểu về mẫu mã điều bạn quan tâm đó nó được sản xuất tại đâu mang thương hiệu gì trước khi đến cửa hàng mua đồ.

Giai đoạn 4: Quyết định mua sản phẩm

quy trình quyết định mua hàng

Khi đã quyết định nhãn hiệu sản phẩm cần mua, người tiêu dùng sẽ đi mua tại cửa hàng hoặc mua online. Tuy nhiên việc mua hàng vẫn chưa hoành thành khi có những yếu tố này tác động: thái độ của người khác và những tình huống không ngờ xảy ra. Như việc bạn muốn mua một sản phẩm nào đó nhưng bị bạn bè người thân tác động tiêu cực thì bạn sẽ suy nghĩ lại có nên mua hay không hoặc do người bán hàng có thái độ không tốt.

Giai đoạn 5: Đánh giá sản phẩm sau khi sử dụng

quy trình quyết định mua hàng

Chắc hẳn ai cũng có suy nghĩ rằng bán được sản phẩm là xong nhưng sau khi người tiêu dùng mua và sử dụng sản phẩm, bản thân họ sẽ tự cảm nhận và đánh giá sản phẩm. Họ thường đánh giá sản phẩm qua nhiều phương diện như chất lượng, mẫu mã, tính năng, công dụng của sản phẩm,…. Vì thế sau khi bán được sản phẩm nhà cung cấp cần phải xác nhận xem khách hàng có hài lòng về dịch vụ công ty hay không bởi vì nó ảnh hưởng đến ý định mua hàng tiếp theo hay không của người tiêu dùng.

Mong rằng sau khi tìm hiểu về quy trình ra quyết định mua hàng trên nhà cung cấp có thể dễ dàng nhận biết đánh giá khách hàng từ đó đáp ứng nhu cầu của họ tốt hơn.

Bài viết cùng chuyên mục

Những phẩm chất giúp bạn trở thành nhà giao dịch chuyên nghiệp

15:47 29-10-2020 0

Đã bao giờ bạn nghe đến thị trường ngoại hối hoặc thị trường chứng khoán? Liệu bạn có bao giờ suy nghĩ đến việc trở thành một nhà giao dịch chuyên nghiệp trên những thị trường này?

bán gì thì bán chứ đừng bán hàng

Bán gì thì bán chứ đừng bán hàng

21:13 01-07-2020 0

cuốn sách “bán gì thì bán chứ đừng bán hàng” không chỉ có lý thuyết, các vấn đề đều được cụ thể hóa qua nhiều tình huống thực tế trong lĩnh vực bán lẻ, bám sát vào quá trình từ khi khách hàng bước vào cho đến khi ra khỏi cửa hàng.

voucher là gì

Coupon là gì? Voucher là gì? Cách phân biệt Coupon/Voucher

21:05 01-07-2020 0

Nhiều người hiện nay vẫn còn đang thắc mắc về sự khác biệt giữa coupon và voucher, Cùng Kỹ Năng Làm Giàu tìm hiểu rõ hơn về coupon và voucher là gì nhé!

lỗi thường gặp khi chốt sale

Các lỗi thường gặp khi chốt sale

17:59 26-06-2020 0

Bất cứ một nghề nào, muốn thành công cũng cần có quy tắc của nó. Dưới đây là các lỗi thường gặp khi chốt sale cần phải từ bỏ được đúc rút từ các chuyên gia.

sale spitch là gì

Sales Pitch là gì? Muốn bán được hàng phải nắm được kỹ năng này

23:34 23-06-2020 0

Một trong những kỹ năng mà nhân viên kinh doanh không thể bỏ qua đó là cách quảng cáo bán hàng. Cùng Kỹ Năng Làm Giàu tìm hiểu thuật ngữ “sales pitch là gì” và những vấn đề liên quan đến sales pitch nhé.

sales là gì

Các thuật ngữ cơ bản về sales [Từ A-Z]

23:24 23-06-2020 0

Hôm nay, Kỹ Năng Làm Giàu sẽ chia sẻ tới quý độc giả các thuật ngữ cơ bản về sales không thể bỏ qua nếu muốn bạn thăng tiến trong sự nghiệp.

nhân viên kinh doanh là gì

Nhân viên kinh doanh là gì? Những kỹ năng nhân viên kinh doanh nhất định phải biết

23:20 23-06-2020 0

Nhân viên kinh doanh là gì? Hãy cùng Kỹ Năng Làm Giàu tìm hiểu chi tiết về nhân viên kinh doanh để bạn hiểu hơn và nhanh chóng chạm đến cánh cửa thành công hơn nhé.

Kỹ năng chốt Sale, cách chốt đơn hàng online đỉnh cao

11:34 08-06-2020 0

Kỹ năng chốt Sale luôn là vấn đề quan trọng nhất trong doanh nghiệp. Bài viết hướng dẫn 11 kỹ năng chốt Sale đỉnh cao vô cùng hiệu quả trên Facebook…

cách viết email marketing

Hướng dẫn cách sử dụng và cách viết email cho doanh nghiệp

13:59 15-05-2020 0

Bạn đang là một nhân viên marketing. Bạn không biết cách viết email cho doanh nghiệp đúng chuẩn, chuyên nghiệp và hiệu quả? Vậy, hãy cùng tìm hiểu thông tin qua bài viết này nhé. Nội dung1 Cách sử dụng font chữ trong email1.1 Khái niệm1.2 Cách dùng trong email2 Cách sử dụng màu chữ3 […]

email marketing là gì

Email marketing là gì? Làm email marketing như thế nào là hiệu quả?

14:08 14-05-2020 0

Email marketing (tiếp thị qua thư điện tử) là cách bạn tiếp cận, quảng bá sản phẩm hay dịch vụ của bạn thông qua email để mang về khách hàng.

Thông báo mới nhất Google