Thương hiệu không chỉ gắn với sản phẩm dịch vụ mà còn gắn với bất kỳ cá nhân nào. Giống như thương hiệu hàng hóa, thương hiệu cá nhân là giá trị của một cá nhân giúp phân biệt cá nhân đó với một người khác.
Thương hiệu cá nhân không chỉ gây dựng hình ảnh bên ngoài mà còn là kỹ năng, điểm mạnh, điểm yếu, cảm xúc…cũng như cách sử dụng các yếu tố để tạo nên sự khác biệt cho bản thân định hướng cho các quyết định của cá nhân đó. Thương hiệu cá nhân đã và đang trở thành một yếu tố thiết yếu để đạt tới một sự thành công chuyên nghiệp.
Thương hiệu cá nhân mang lại nhiều lợi ích như hoàn thiện bản thân hơn, tự tin vào chính mình. Cả quá trình phát triển thương hiệu cá nhân chính là chặng đường quảng bá những giá trị bản thân và thông điệp bạn gửi đến.
Nếu thương hiệu cá nhân của bạn thành công cũng là bạn có một công cụ để kiểm soát bản thân hữu ích.
Cũng có thể hiểu thương hiệu cá nhân là sự khác biệt của chính mình giúp phân biệt với các đối thủ cạnh tranh. Thương hiệu cá nhân phát triển tốt sẽ giúp bạn rất nhiều trong công việc và có cho mình những cơ hội nhất định.
Xây dựng thương hiệu cá nhân tất cả đều là việc xác định đúng truyền thông và những thứ làm bạn trở nên phong phú, khác biệt.
Bạn cần hiểu được những điểm mạnh và điểm yếu, kỹ năng, niềm đam mê và giá trị bản thân để tách bản thân ra khỏi đám đông ngoài kia, nổi bật lên giữa các đối thủ cạnh tranh.
Vậy xây dựng thương hiệu cá nhân như thế nào?
Bước 1: Xác định thương hiệu riêng
Để đạt được từng mục tiêu, bạn phải xây đựng cho mình một chương trình hành động cụ thế. Bạn đánh giá xem liệu rằng có những đối thủ cạnh tranh nào cũng đang nhằm tới mục tiêu của bạn. Bạn cần phải tìm được điểm khác biệt của bạn so với họ, phân tích những thuận lợi, khó khăn trong quá trình phấn đấu đạt đến các mục tiêu. Bạn cần làm thế nào để the hiện được là mình hội đủ các khả năng và tố chất để có thể trở thành người lãnh đạo tập đoàn hơn những ứng viên khác.
Bước 2: Biểu đạt và thể hiện thương hiệu
Bạn cần đánh giá tất cả các phương tiện đế chọn ra tổ hợp thích hợp nhất nhằm đạt đến nhóm công chúng hướng đích của mình. Tổ hợp đó có thề thay đổi tuỳ thuộc mục tiêu của bạn ở từng giai đoạn nhất định. Mỗi hành động của bạn cần được gắn với thương hiệu cá nhân của bạn. Khi bạn có một buổi thuyết trình, khi tham gia một cuộc họp, khi viết một bản báo cáo, hoặc ngay cả trong những bữa ăn, xin bạn đừng quên thương hiệu của mình.
Bước 3: Đánh giá và liên hệ
Trong một thế giới mà bất kỳ cái gì cũng đều gắn với một thương hiệu thì bạn cũng nên nghĩ tới thuật ngữ đó cho riêng mình. Hãy xây dựng và nuôi dưỡng thương hiệu cá nhân của bạn – yếu tố giúp bạn luôn thành công trên con đường sự nghiệp của mình.