Kỹ năng chốt Sale, cách chốt đơn hàng online đỉnh cao

Marketing trên mạng xã hội đặc biệt là trên Facebook, đây là 1 kênh quảng bá tốt nhất hiện nay, thời kỳ bùng nổ internet mạnh mẽ đã lên đến đỉnh điểm khiến người làm kinh doanh không thể không cập nhật các thông tin về nó, song song với kỹ năng Quảng bá trên facebook thì khâu quyết định đến doanh số của Cá nhân, Nhóm, Shop, Doanh nghiệp khi tham gia bán hàng trên Facebook chính là khâu chốt đơn hàng. Nhận thấy đó là 1 nhược điểm lớn Kynanglamgiau đã biên soạn bài viết “Kỹ năng chốt sale, cách chốt đơn hàng online đỉnh cao – Facebook”.

Qua bài viết này, kính mong bạn đọc học được các bí quyết chốt đơn hàng nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Tâm lý khách hàng và Quyết định không mua hàng?

Mặc dù đã liên hệ qua Comment (inbox) tức là bản chất khách hàng là người đã có nhu cầu trong việc mua sản phẩm. Việc không chốt được đơn hàng có vô vàn lý do, bạn là người bán hàng thì chắc chắn phải khắc phục được những lý do này thì mới hy vọng bán được nhiều hàng và giảm thiểu chi phí quảng cáo.

Lựa chọn sản phẩm có nhiều hoài nghi – Tỷ lệ chốt sale sẽ giảm

Nếu được lựa chọn thì bạn nên bán sản phẩm không cần bảo hành, không có sự hoài nghi lớn khi mua sản phẩm thì việc tư vấn, chốt đơn hàng sẽ dễ dàng hơn. Việc tìm kiếm không phải việc đơn giản nếu chỉ ngồi nhà hoặc lang thang các website bán hàng như Amazon, Alibaba hay Taobao bạn sẽ có ý tưởng của riêng mình.

Vào thời kỳ đầu trong bán hàng online những sản phẩm về Đông Y, Thực phẩm chức năng, Mỹ phẩm thương hiệu làm đẹp nhận được sự hưởng ứng lớn vì chúng đem lại nguồn lợi siêu lợi nhuận cho các chủ shop bán hàng Online.

Càng về sau giá thầu quảng cáo ngày càng tăng cộng thêm có 1 số Shop làm ăn không uy tín gây thiện cảm không tốt đối với người tiêu dùng. Khiến việc chốt đơn hàng trở nên khó khăn hơn. Vì vậy, kinh doanh online bạn cần phải có nhiều kỹ năng hơn mà nhất là việc chốt đơn với khách hàng.

Kỹ năng chốt Sale đỉnh cao và hiệu quả

1. Cung cấp cho khách hàng niềm tin

Hiển nhiên là khách hàng sẽ dễ mua hàng trên Website hay Fanpage nổi tiếng hơn so với các nơi bán hàng chưa có tiếng tăm. Khách hàng sẽ tỏ ra nghi ngờ khi mua hàng, chính điều này làm cho tỷ lệ chốt đơn hàng của bạn giảm đáng kể.

Vậy làm sao để có niềm tin của khách hàng?

Thứ nhất: Fanpage của bạn cần phải có đầy đủ các thông tin cơ bản

Bạn Click vào phần Giới Thiệu rồi điền đầy đủ thông tin cần thiết.

Trong trường hợp mà bạn không có địa chỉ Cửa Hàng thì hãy lấy địa chỉ nào đó của Xưởng Sản Xuất rồi tư vấn cho khách. Khách hàng thường sẽ tin tưởng & không tới tận Xưởng khi mua lẻ

Thứ hai: Hãy làm cho Fanpage của mình lớn hơn thực tế nhiều lần.

Thế nào là lớn hơn thực tế nhiều lần?

Thường thì các shop trên 90% là kinh doanh nhỏ lẻ vì thế mà tiềm lực tài chính, kinh tế và cơ sở vật chất gần như chưa có gì nhiều. Việc lấy lòng tin của khách hàng nếu bạn không có gì thì gần như là điều rất khó. Hãy phóng đại hiện thực & tỏ ra chuyên nghiệp.

Ví dụ: Nếu là sản phẩm của bạn hàng dệt may, thời trang nhưng lại không có sẵn cửa hàng hoành tráng thì hãy lấy ảnh của Xưởng sản xuất đó để cho lên website hay fanpage của bạn. Một số người cho đây là hành vi xấu nhưng dù sao bạn vẫn đảm bảo được chất lượng, hậu mãi sản phẩm của bạn cho khách hàng thì đó là điều bình thường trong kinh doanh.

Hãy trưng diện tất cả những gì bạn có trên fanpage, website để khách hàng thấy được độ chuyên nghiệp của bạn (ít nhất là bằng cảm quan) và kể cả ngay khi bạn không có thì hãy tạo ra nó. Việc bán hàng online ngày 1 thêm khó khăn do khách hàng ngày càng cẩn trọng hơn trong mua hàng. Hãy chăm chút hơn cho hình ảnh của Fanpage, Website của bạn.

Thứ Ba: Website là yếu tố rất cần thiết để bán hàng Online

Fanpage Facebook bản chất là 1 dạng website và Facebook không muốn bạn cần thêm website nào khác nhưng thực tế khách hàng sẽ tin tưởng hơn rất nhiều khi mà bạn có website. Nó như 1 ngôi nhà ảo trên thế giới thực, việc lập Fanpage và mua Fanpage có thể diễn ra rất nhàn nhã và nhanh chóng.

Chính vì điều này làm giảm sự tin tưởng đối với Fanpage của bạn. Website là nơi bạn có thể ghi đầy đủ thông tin và thể hiện dễ dàng tất cả vấn đề đối với khách hàng khá tập trung, không cần cầu kỳ hãy có website.

Thứ Tư: Hãy dựa vào ông lớn mà sống.

Niềm tin nơi các sản phẩm có thương hiệu thì rõ ràng không cần bạn phải chứng thực nữa rồi. Việc bán những sản phẩm này chỉ còn là vấn đề về giá & tính năng của sản phẩm có phù hợp với người tiêu dùng hay không thôi. Nếu bạn là người không có kinh nghiệm, không có tiềm lực cao thì nên kinh doanh hàng có thương hiệu. Điều này rất quan trọng khi bạn chưa có nhiều niềm tin đối với khách hàng của mình.

Thứ Năm: Đưa ra căn cứ chứng thực cho sản phẩm

Bạn đang bán mỹ phẩm?. Một sản phẩm rất thông dụng, được rất nhiều người quan tâm. Và bạn đang khó khăn khi thuyết phục khách hàng của mình quyết định việc đồng ý mua sản phẩm?.

Điều này là tất nhiên khi sản phẩm mà liên quan đến sức khỏe, làm đẹp không phải là mặt hàng có thể dùng bừa bãi. Họ sẽ hoài nghi khi sản phẩm với thương hiệu không nổi tiếng, có an toàn với da mặt không hay đơn giản có phải là sản phẩm giả hay không?. Chứ chưa nói đến tác dụng của nó như thế nào.

Việc bán sản phẩm mà không chứng thực được các điều trên ở ngay phần nội dung quảng cáo là 1 sai lầm lớn của người bán hàng. Bạn cần chuẩn bị sẵn các chứng thực cho sản phẩm về:

– Thương hiệu sản phẩm đã đạt những danh hiệu gì rồi?.

– Thành phần nào của sản phẩm thỏa mãn tính năng và tác dụng đó, cần có dẫn chứng khoa học rõ ràng.

– Các loại giấy chứng nhận của sản phẩm.

– Hình ảnh, video của người đã dùng sản phẩm (người dùng uy tín khiến khách hàng có thể tin tưởng được).

– Video trình chiếu về tác dụng, chất liệu, nên trình bày rõ ràng nhất có thể về lợi ích, tính năng và đặc điểm của sản phẩm.

Bạn không có các điều trên?. Vậy bạn chỉ nên bán sản phẩm của mình cho người quen, chứ nói thật bạn khó có thể để thuyết phục người lạ trừ khi bạn tự tạo các căn cứ giả để thuyết phục người tiêu dùng.

2. Kiêu chứ đừng vồ vập – Hãy tư vấn chứ đừng chỉ bán hàng

Người bán hàng được ví như 1 chàng trai đi cưa gái, càng vồ vập càng khó cưa. Không buông lỏng mà cũng không vồ vập. Hãy tư vấn chứ đừng như đang bán hàng.

Chính mắt tôi đã chứng kiến 1 chủ cửa hàng bán hàng tại 1 khu chợ Đồng Xuân – Hà Nội, ông ta đưa ra 1 loạt các mặt hàng mà tôi quan tâm nhưng có một sản phẩm mà ông ta chỉ đưa ra đúng một giây rồi cất luôn vào tủ. Điều này làm tôi tò mò & hỏi lại: Sao chưa cho tôi xem mà đã cất đi vậy?

Ông ta liền nói: đây là hàng đặt của khách, cũng tương tự như những mặt hàng này nhưng chất hơn nhiều, bạn mua mấy hàng này cũng được chứ hàng kia mắc lắm không mua được.

Điều này khiến tôi chạnh lòng, tò mò và tính hiếu thắng nổi lên. Tôi hỏi giá rồi ngạc nhiên là giá chỉ gấp 1,2 lần giá những mặt hàng tại quầy. Tôi thầm nghĩ “mắc hơn có chút xíu mà chất hơn, tội gì”. Sau này khi mua sản phẩm rồi mang về và so sánh thì tôi mới biết mình đã bị lừa. Hàng đó cũng giống các hàng kia mà thôi, ông ta giả vờ làm khó khiến tôi quyết định nhanh hơn và được lời được nhiều hơn.

Như vậy nên tránh các điều sau:

Thứ nhất: Khách hàng chat một đoạn văn ngắn thì bạn cũng nên chat lại 1 – 2 đoạn văn ngắn chứ không nên phản hồi quá nhiều thông tin trong một thời điểm. Nếu trong trường hợp mà có quá nhiều thông tin để diễn đạt bạn nên xin số điện thoại để khách được tư vấn rõ hơn chứ không nên chat.

Thứ hai: Đừng quá nóng vội về việc chốt được đơn hàng, hãy tư vấn, khi bạn tư vấn đúng thì khách hàng sẽ chủ động mua hàng.

Thứ ba: Phản hồi nhanh thì khách hàng sẽ đánh giá Shop chuyên nghiệp nhưng đôi khi điều này là không nên.

Nên để chế độ tự động trả lời “Quý khách vui lòng đợi trong giây lát, các cổng chat trực tuyến của chúng tôi đang bận, vì hiện có quá nhiều khách hàng liên hệ, xin cảm ơn!”. Và 2 – 3 phút sau bạn nhắn lại cho khách hàng khi đó vẫn chưa muộn để khách hiểu là:

– Khách hàng bên shop rất cần, trả lời tự động chứng tỏ được sự chuyên nghiệp nhưng bạn không phải là duy nhất, có rất nhiều người đang đợi, bạn chỉ là một trong số đó. Khách hàng sẽ cảm thấy đông kháchchứng tỏ Shop uy tín và niềm tin được tăng cao.

– Khi đã có niềm tin ban đầu khách hàng sẽ hạn chế đưa ra các yêu sách, đòi hỏi và chứng thực sẽ dễ dàng hơn cho người tư vấn xử lý những khâu bán hàng về sau này.

3. Bắt khách hàng quyết định ngay chứ không suy nghĩ

Để làm được điều này bạn hãy đánh vào yếu tố Tham trong lòng khách hàng, yếu tố sợ mất mát (kể cả cái đó chưa thuộc về mình).

Hãy viết mô tả bằng lời nói, hình ảnh ở ngay trên bài quảng cáo của mình, trên Cover của Fanpage hay trên bài đăng đầu tiên trên Fanpage của bạn.

– Thứ nhất: Mua nhanh kẻo hết

– Thứ Hai: Sắp hết hạn khuyến mại

– Thứ Ba: Đặt điều kiện giả để cho khách hàng tưởng rằng mình may mắn. Bạn có thể thuê để 1 bên viết Bot Chat trả lời tự động đọc tuổi của khách trong phần thông tin nick cá nhân của khách hàng, gửi tự động tin nhắn cho khách hàng xác nhận khách sinh năm XXX đã được thưởng 01 phần quà khuyến mại khi mua hàng (sự thật là ai inbox cho Shop cũng sẽ được quà khuyến mại hết).

4. Người tư vấn phải có duyên

Không phải ai cũng có duyên kinh doanh, người có duyên dù tư vấn dở nhưng vẫn có thể bán được nhiều hàng hơn nhiều lần người tư vấn không có duyên.

Ở các Quốc gia Phương Đông người ta rất chú trọng điều này, đặc biệt là tại Trung Quốc. Người Hoa khi họ tuyển nhân viên bán hàng thường xem mệnh, tuổi và xem đường tình duyên xem người đó có nhiều người yêu hay không…Bán hàng Online hay bán hàng Truyền Thống cũng đều cần phải chú trọng điều này.

Ngay cả khi khách hàng đã mua hàng của bạn thì người có duyên & may mắn sẽ không gặp phải những trường hợp không may đối với sản phẩm của mình khi tới tay khách hàng, hoặc đang trên đường vận chuyển.

Thứ nhất: Mệnh của người bán cần hợp với mệnh của chủ, trong đó cần chú ý tới Mệnh (liên quan tới kinh doanh). Ngũ hành tương sinh – Tương khắc đó theo bảng sau:

Thứ hai: Tuổi của người đó phải phù hợp với làm ăn kinh doanh buôn bán. Để biết chính xác người đó có thực sự hợp với làm ăn kinh doanh buôn bán hay không thì bạn cần phải lấy lá số Tử Vi của người đó. Việc này có điều kiện thì hãy làm. Những công ty Á Đông nhất là Trung Quốc rất chú trọng đến điều này, \ bạn cũng có thể dựa theo cung hoàng đạo để chọn người tư vấn cho bạn.

Người nằm trong 5 cung này sẽ hợp với kinh doanh.

– Song Tử (22/05 – 21/06)

Giữa một đám đông, những người sinh ra dưới chòm sao Song Tử thường nổi bật hơn người nhờ sự thông minh, vui vẻ, dễ thích nghi và nhanh nhạy. Một Song Tử luôn bị thu hút bởi những điều mới mẻ, thích thử thách và cần sự đa dạng nên điểm nổi bật của họ khi làm việc là mỗi ngày mới không bao giờ giống như ngày hôm qua. 

Mức độ phù hợp với những ngành này tới 99%

– Bạch Dương (21/3-19/4)

Bạch Dương tính cách chân thành, thẳng thắn nghĩ gì nói đấy, trong lòng có gì đều hiện hết lên khuôn mặt. Về cơ bản, đây được xem là một ưu điểm, nhưng trong thương trường, dễ bị người khác nhìn thấu được tâm can thì thực sự không phải điều tốt.

– Sư Tử (23/7-22/8)

Sư Tử cao ngạo lại tự tin, bất luận làm gì cũng đều rất chú tâm. Nhưng do lòng tự trọng quá cao lại ham hư vinh phù phiếm dễ khiến họ dễ trở nên tự phụ. Đây là 1 trong những điều tối kỵ trong kinh doanh – Tự phụ dễ dẫn đến thất bại.

– Ma Kết (22/12-19/1)

Ma Kết làm việc điên cuồng, cẩn thận lại rất có trách nhiệm. Mặt khác, họ rất nhát gan, khi đưa ra quyết định thường lưỡng lự, thiếu quyết đoán, rất khó làm ăn buôn bán tốt.

– Bảo Bình (20/1-18/2)

Bảo Bình muốn làm gì thì làm, thích tự do tự tại. Họ dám thử, dám sáng tạo, có nhiều ý tưởng thú vị, nhưng lại không thích làm kinh doanh. Thứ họ theo đuổi là cuộc sống tự do, thoải mái mà kinh doanh, buôn bán sẽ khiến họ phải suy nghĩ đau đầu – điều này Bảo Bình không thích chút nào.

Tuy nhiên, những kỹ năng này có thể học được qua rèn luyện, thực hành…bạn không nên quá khắt khe lựa chọn theo cung hoàng đạo bởi có thể bạn bị bỏ lỡ cơ hội với những người bán hàng giỏi.

Thứ Ba: Người đó có nhiều người yêu mến hay không?

Điều này bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu thông qua các mối quan hệ của cô ấy, anh ấy. Không quá khó để xác định điều này.

5. Hãy xin số điện thoại – Gọi điện thoại thường dễ chốt đơn hơn (TeleSale)

Người Telesale cần phải chuẩn bị những kỹ năng gì?

– Giọng nói phải dễ nghe, không được nói ngọng, không cần thiết xinh hay chân dài.

– Trình bày thuyết phục, mạch lạc, ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu.

– Xác định nhu cầu của quý khách hàng bằng những câu hỏi mở.

– Xử lý tình huống linh hoạt để củng cố lòng tin với khách hàng.

Người Telesale chuẩn bị những gì trước khi bán hàng qua điện thoại?

– Hiểu rõ về sản phẩm và dịch vụ. Tin vào những giá trị có thể đem lại cho quý khách hàng.

– Xác định khách hàng mục tiêu, họ ở đâu và làm gì?

– Thu thập thông tin của khách hàng mục tiêu: Tên, Mobile, Công ty,..

– Thông tin về sản phẩm, dịch vụ của các đối thủ cạnh tranh.

– Sự khác biệt về sản phẩm, dịch vụ của bạn so với đối thủ là gì?

– Xây dựng kịch bản gọi điện thoại, những tình huống và các phương án xử lý từ chối, luyện tập.

Mục tiêu của bán hàng qua điện thoại là gì?

Liên lạc với người đưa ra quyết định, trình bày giới thiệu sản phẩm của mình.

Kết quả của Telesale có thể là bán được hàng, hẹn gặp mặt, chốt được đơn hàng mà quý khách hàng đã đăng ký mua.

Tùy từng sản phẩm mà không nhất thiết phải là bán được hàng mà là để thiết lập mối quan hệ với khách hàng, 1 cuộc gặp với thời gian và địa điểm cụ thể.

Các yếu tố trong Telesale

Thời gian: Từ 2 đến 5 phút, không nói chuyện quá dài, sẽ ảnh hưởng đến sự hấp dẫn và trình bày nhiều sẽ làm cho khách hàng rối thông tin, nên tập chung vào giá trị lớn và chủ yếu.

Gọi tên khách hàng: Từ mà chúng ta thích nghe đó chính là tên của mình.

Năng lượng: Bán hàng hiệu quả hay không phụ thuộc vào năng lượng của bạn cao hay thấp, hãy luôn tích cực, vui vẻ.

Đừng cố gắng bán hàng mà hãy cố giúp khách hàng mua hàng.

Kịch bản Telesale tổng hợp

Bước 1: Chào, giới thiệu.

Ví dụ: Alo có phải a/c name đấy không ạ? Em là (Name).

Bước 2: Tạo ra mối liên quan.

Tạo mối liên quan sự đồng cảm để kết nối xây dựng mối quan hệ với quý khách hàng ngay từ những giây đầu tiên.

Ví dụ: Em gọi cho a/c từ câu lạc bộ giáo dục tài chính Game Cashflow đây ạ.

Bước 3: Giá trị/lợi ích (Gây sốc)

Trình bày ngắn về các giá trị lợi ích lớn nhất của sản phẩm – dịch vụ.

Ví dụ: Em muốn giới thiệu đến a/c 1 vé mời tham dự miễn phí CLB CF, Đây là công cụ giáo dục tài chính số một thế giới giúp cho a/c rèn luyện kỹ năng đầu tư, quản lý tài chính thông qua trò chơi. Anh/chị dành ra một phút để em chia sẻ về món quà này được chứ ạ?

Trong chương trình này a/c sẽ học được cách sử dụng dòng tiền để đầu tư sinh lợi nhuận, a/c sẽ học được những chiến lược làm thế nào để tạo ra nhiều nguồn thu nhập thụ động, đạt được tự do tài chính ngay trên bàn game.

Và a/c có thể áp dụng các kiến thức học được từ trò chơi ra ngoài cuộc sống, công việc.

Bước 4: Giải pháp

Ví dụ: CLB CF bên em tổ chức với quy mô mỗi một bàn game có 8 người cùng chơi, a/c name có thể giao lưu và xây dựng mối quan hệ để hợp tác cùng với mọi người trong CLB. Chương trình được tổ chức vào Ngày …/…/…. bắt đầu từ 17h – 20h tối.

Bước 5: Chốt (Chốt Sale, Thời gian, Địa điểm, Tiền)

Chú ý: Tạo ra sự giới hạn

Ví dụ: Bên em còn 02 vé miễn phí nữa vậy a/c tham dự C/T được chứ ạ? Vậy thì hẹn a/c vào ngày…/…/… tại Địa chỉ… này nhé.

Bên em sẽ gửi thông báo cho a/c qua điện thoại & email ạ.

Chào a/c name, cảm ơn a/c nhé!

Những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng cuộc gọi:

Giọng nói: Phát âm chuẩn, dễ nghe, tự tin và thân thiện

Gọi tên khách hàng: Từ mà chúng ta thích nghe chính là tên của mình.

Năng lượng: Bán hàng hiệu quả hay không chủ yếu phụ thuộc vào năng lượng bạn cao hay thấp, hãy luôn tích cực, vui vẻ.

Bước 6: Xử lý từ chối

Nếu khách hàng từ chối chúng ta cần thực hiện theo các bước sau:

Nguyên tắc 1: Không bao giờ được phủ nhận cách nhìn nhận, kinh nghiệm của khách hàng.

Nguyên tắc 2: Trả lời ngay tức thì “xin cảm ơn” a/c hoặc bày tỏ với khách hàng rằng bạn hiểu sự quan tâm của họ.

Nguyên tắc 3: Đặt câu hỏi để xử lý từ chối.

Ví dụ:

KH: giá của sản phẩm, dịch vụ này quá đắt

BH: Cảm ơn a/c name, trước đây bản thân em và nhiều khách hàng khác đang sử dụng sản phẩm này cũng nghĩ vậy. A/c có thể cho em biết a/c đang so sánh sản phẩm này đắt so với sản phẩm nào được không ạ?.

6. Hiểu khách hàng – có hiểu thì mới điều khiển được

Khi bán bất kỳ một sản phẩm nào, khách hàng thường đến với chúng ta với rất nhiều thành phần, hoàn cảnh xã hội, điều kiện kinh tế, văn hóa khác nhau.

Do vậy khi bán hàng qua MXH Facebook hãy cố gắng vào Nick facebook cá nhân của khách hàng xem lướt qua về năm sinh, hoàn cảnh và tính cách về con người đó. Người tư vấn sẽ có cảm nhận tốt hơn để tư vấn cho khách hàng. Xem qua khách hàng sẽ có phần đoán được về giới tính, điều kiện kinh tế, tâm trạng gần nhất, cũng như khả năng phát sinh nhu cầu từ phía khách hàng.

Tiếp thị lại các khách hàng chưa mua hàng

Facebook có hỗ trợ rõ ràng từng Tab giúp bạn đánh dấu, phân loại khách hàng. Hãy phân loại từng nhóm khách hàng để tiếp thị lại (2 tuần 1 lần) về sản phẩm mới, chính sách và giảm giá… Bản chất khi mà khách hàng đã liên hệ đến bạn thì chắc chắn rằng họ đã có ý định hoặc có nhu cầu nhưng vì 1 lý do nào đó mà họ chưa thể mua hàng. Tiếp thị lại gợi lại tiềm thức, kích thích khả năng mua hàng của họ.

Khi tiếp thị lại bạn cần phải chú ý:

– Tiếp thị lại những khách đã từng liên hệ bằng cách gửi tin nhắn inbox tới cho khách hàng, tức thời gian liên hệ của khách hàng đã ở quá khứ, đã từng có nhu cầu. Bạn cần đưa ra lời quảng cáo tiếp thị có giá trị hấp dẫn đến người tiêu dùng ví dụ: Sản phẩm mới, khuyến mại và chiết khấu…

– Tần suất tiếp thị lại vừa phải, không được quá dày đặc tức từ 1 đến 2 tuần 1 lần để khách hàng không quá khó chịu và bạn nên chọn thời điểm khách hàng nghỉ ngơi để tiếp cận.

7. Hãy đưa ra sự lựa chọn A hoặc B chứ không phải là Có hay Không

Khi nói chuyện hoặc tư vấn cho khách hàng bạn nên chuẩn bị sẵn ít nhất 2 khả năng để khách hàng lựa chọn, chứ đừng đặt câu hỏi có hoặc không.

Ví dụ đối với đoạn hội thoại sau đây:

Khách Hàng: Tôi muốn tìm 1 sản phẩm hợp với tôi mà sản phẩm A giá hơi cao.

Chủ Shop: Sản phẩm A bạn chọn là đúng đó. Hay bạn có thể xem qua sản phẩm B, bạn muốn mua sản phẩm A hay sản phẩm B hơn?.

Chứ không phải:

Chủ Shop: Vậy bạn có muốn mua sản phẩm A hay không?.

8. Đề nghị và giả vờ hiểu sai ý của khách hàng

Hãy cứ giả vờ như giao dịch đã được hoàn tất. Cách dứt điểm này có vẻ hiệu quả nhất cho những nhân viên bán hàng có cá tính mạnh. Luôn luôn xây dựng lòng tin, quan hệ thân mật giữa người mua hàng và người bán hàng trước khi cố gắng kết thúc quá trình giao dịch. Đến khi bạn nhận được phản hồi tích cực của quý khách hàng thì cứ đến và nói “OK, chúng ta có thể bắt đầu dự án vào thứ Hai.”

Ví dụ đoạn hội thoại:

Khách: Tôi rất hài lòng về sản phẩm này, nó thật đẹp!

Chủ Shop: Dạ! Vâng ạ, nó rất đẹp! Anh có thể nhắn tin địa chỉ, số điện thoại để em có thể gửi hàng tận nhà cho anh.

9. Nếu bạn không phải là người tư vấn tốt thì đừng nên tư vấn

Đôi khi trong trường hợp bất khả kháng, không phải ai cũng có khả năng tư vấn, chốt đơn hàng giỏi và bạn cũng chẳng đủ tài chính và thời gian thuê nhân sự hay tư vấn cho khách hàng.

Hãy sử dụng chế độ trả lời tin nhắn tự động của Facebook, nên điền đầy đủ thông tin nhất có thể ở phần trả lời tự động. Đừng quên để lại số điện thoại để khi mà khách có nhu cầu mua hàng luôn thì có thể liên hệ qua điện thoại (đôi khi là để hỏi những điều chưa hiểu).

Hoặc bạn cũng có thể sử dụng công cụ Chat Bot. Công cụ trả lời tư vấn tự động được Facebook hỗ trợ, chỉ tốn chút thời gian để cài đặt nó và hãy nâng cấp, chỉnh sửa liên tục Chat Bot của bạn (công cụ trả lời tư vấn khách hàng tự động).

10. Bám sát khách hàng

Sau khi khách hàng đã đồng ý mua hàng thì bạn mới chỉ hoàn thành 50% việc bán hàng, kết quả cuối cùng của việc chốt đơn là khách hàng nhận được hàng rồi  thanh toán tiền hàng cho bạn. Nhiều công ty lại không chú trọng việc này dẫn đến số lượng đơn hàng bị hủy diễn ra khá nhiều, tỷ lệ hàng hoàn không thể kiểm soát.

Vậy chúng ta cần làm gì?

– Tìm kiếm lại thông tin trên Google, Facebook số điện thoại của quý khách xem khách hàng này có độ tin cậy cao hay không?.

– Không cần biết kết quả bước một là gì hãy điện thoại xác minh lại với quý khách hàng về địa chỉ và thông báo thời gian bàn giao hàng.

– Tiến hành gọi điện thoại để thông báo khi hàng vừa gửi đi và thời gian dự kiến hàng đến.

– Gọi điện thoại cho khách hàng hỏi về tình trạng hàng hóa và sự nhận xét của khách hàng khi đã nhận hàng.

11. Những đoạn hội thoại mẫu để chốt đơn hàng thần tốc

Kết luận

Bài viết đã trình bày với bạn 11 Kỹ năng chốt Sale đỉnh cao mà mà chúng tôi đã áp dụng vô cùng hiệu quả trong quá trình kinh doanh trên Facebook của mình và hy vọng rằng nó có ích đối với các bạn. 

Mọi ý kiến đóng góp các bạn hãy comment phía dưới bài viết để chúng tôi có thể hoàn thiện hơn nữa bài viết này. Xin trân trọng cảm ơn tất cả các bạn.

Anh Thảo

Facebook Comments