Nhân viên kinh doanh là gì? Những kỹ năng nhân viên kinh doanh nhất định phải biết

Ước mơ của bạn là trở thành nhân viên kinh doanh giỏi? Nhưng trong thời buổi cạnh tranh gay gắt như hiện nay thì chỉ có tốt hơn, giỏi hơn người khác thì bạn mới có thể thành công. Hãy cùng Kỹ Năng Làm Giàu tìm hiểu chi tiết về nhân viên kinh doanh để bạn hiểu hơn và nhanh chóng chạm đến cánh cửa thành công hơn nhé.

Nhân viên kinh doanh là gì?

nhân viên kinh doanh là gì

Nhân viên kinh doanh là thuật ngữ chỉ những người làm công việc liên quan tới quản lý, xây dựng chiến lược, môi giới và tiếp thị. Mục đích chính của các hoạt động này là nhằm đẩy hàng đi nhanh chóng, tạo ra doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Một nhân viên kinh doanh cần phải hội tụ đủ các yếu tố sau đây:

+ Sự đam mê và nhiệt huyết: Luôn có tham vọng, luôn muốn thay đổi bản thân tốt hơn với công việc hiện tại.

+ Sự kiên trì: Không ngừng trau dồi kiến thức chuyên môn, biết lắng nghe và rèn luyện những kỹ năng tốt nhất để có thể thuyết phục được khách hàng

+ Sự quyết đoán: Luôn tự tin vào những quyết định của mình.

Công việc hàng ngày của một nhân viên kinh doanh

công việc 1 ngày của nhân viên kinh doanh

Hầu hết nhân viên kinh doanh sẽ làm những công việc dưới đây:

+ Tìm hiểu sản phẩm: Tìm hiểu các thông tin về xuất xứ, chủng loại và đặc tính của các sản phẩm. Nhân viên kinh doanh phải nhớ hết những tên gọi, mẫu mã và những ưu đãi, chiết khấu cho từng mặt hàng,… Sẽ không có tình trạng một nhân viên kinh doanh ú ớ, nhầm lẫn khi bị khách hỏi đến.

+ Khoanh vùng và tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng

+ Tiếp cận khách hàng và ký hợp đồng: Nhân viên kinh doanh luôn chủ động trong việc tiếp cận nếu không sẽ bị cướp mất khách hàng và mất luôn cả thị phần.

+ Đàm phán và thương thảo hợp đồng: Khi đã thuyết phục khách hàng thành công thì bước tiếp theo trong nhiệm vụ của nhân viên kinh doanh là thỏa thuận giá cả và ký kết hợp đồng với họ.

+ Kiểm kê hóa đơn và hàng hóa

+ Báo cáo doanh thu với lãnh đạo: Để lãnh đạo đánh giá năng lực và xét thưởng cho nhân viên thì họ cần báo cáo kết quả và doanh số bán hàng.

+ Đảm nhiệm vị trí chăm sóc khách hàng: Nếu có khách hàng thắc mắc hay phản hồi về sản phẩm nào thì nhiệm vụ của nhân viên kinh doanh là lắng nghe và giải đáp cho khách hàng.

Kỹ năng một nhân viên kinh doanh cần có

Kỹ năng giao tiếp

kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp có thể nói là yếu tố hàng đầu làm nên thành công của một nhân viên kinh doanh. Giao tiếp tốt sẽ giúp bạn thuyết phục và đàm phán thành công với khách hàng. Đồng thời, giao tiếp tốt sẽ giúp bạn tạo được các mối quan hệ với khách hàng. Cho dù lần này bạn không hợp tác nhưng cuộc sống không ai lường trước được, biết đâu sau này bạn sẽ cần đến họ.

Để giao tiếp được hiệu quả và tốt hơn, bạn cần thực hiện các kỹ năng sau đây:

+ Chuẩn bị trước nội dung cho cuộc nói chuyện

+ Lắng nghe

+ Tôn trọng khách hàng

+ Cười và chào khách hàng một cách thân thiện

+ Đưa ra lời khuyên đúng thời điểm

+ Giúp đỡ khách hàng

+ Kiên định quan điểm nhưng đừng nên tranh luận

+ Hiểu rõ thông điệp của bản thân

+ Làm chủ cảm xúc

Kỹ năng xây dựng đội nhóm

kỹ năng xây dựng đội nhóm

Trong môi trường kinh doanh kỹ năng lên kế hoạch và xây dựng đội nhóm để hoàn thành ý tưởng kinh doanh là việc vô cùng quan trọng. Tất cả mọi người trong nhóm có thể góp ý, đưa ra những ý tưởng, phương án, giải pháp để công việc thuận lợi và hiệu quả hơn. Và tất nhiên, một nhóm làm việc sẽ có hiệu suất cao hơn là một cá nhân làm việc độc lập. Vấn đề ở đây là làm thế nào để xây dựng và phát triển được một đội nhóm để đưa việc kinh doanh lên một tầm cao mới?

Kỹ năng phán đoán và ứng biến

Để trở thành một nhân viên kinh doanh giỏi bạn cần phải có tư duy nhạy bén, phân tích tình hình kinh doanh và ứng biến thông minh. Bạn không chỉ là làm dâu trăm họ mà còn là đối diện với một chuỗi sự việc bất ngờ.

Ví dụ: Bạn biết được khách hàng lần này là người khó tính thì sẽ cần trọng trong mọi việc có liên quan đến họ. Khi bạn dự đoán họ sắp trên đường đến nhưng xảy ra một sự cố thì hãy nhanh chóng tìm ra giải pháp và đưa ra phương án dự phòng kịp thời

Kỹ năng nghiên cứu và đánh giá

Nhân viên kinh doanh biết nghiên cứu thị trường và đánh giá đúng thì cơ hội kinh doanh sẽ giúp bạn dễ dàng mở ra cánh cửa thành công. Ngày nay có nhiều công cụ có thể giúp bạn phân tích tình hình kinh doanh nhưng đó chỉ là những con số, nhiệm vụ của bạn đó là hiểu được ý nghĩ của chúng và vạch ra cho mình một hướng đi tốt nhất.

Kỹ năng đàm phán

Để thanh công trong mọi cuộc đàm phán, bạn phải tuân theo nguyên tắc “Win – Win” để các bên tham gia đều là người thắng cuộc và đạt được kết quả mong muốn. Để phát triển kỹ năng này, bạn có thể học hỏi qua kinh nghiệm và luyện tập. Hãy khéo léo biết cái nào cần nói, khi nào nên nói và không nên nói, khi nào nên nhượng bộ và không nên nhượng bộ. Cần xác định được vấn đề, tìm ra nhu cầu và tìm ra lý do của khách hàng để bạn luôn giữ thế chủ động trong khi đàm phán.

Kỹ năng chốt đơn hàng

chốt đơn hàng

Kỹ năng chốt đơn hàng là kỹ năng quan trọng nhất của nhân viên kinh doanh. Bởi nếu không biết được thời điểm chốt đơn hàng thì đồng nghĩa với việc giao dịch của bạn thất bại.

Trường hợp, khách hàng đã tin tưởng sản phẩm của bạn rồi nhưng không có ai hướng dẫn họ phải làm gì tiếp theo thì có thể họ sẽ không mua. Do đó, điều bạn luôn phải làm là hỏi câu hỏi chốt đơn hàng.

Trường hợp, khách hàng vẫn từ chối mua hàng thì điều đầu tiên bạn làm là sẽ cảm ơn họ và đặt câu hỏi mở để xác định lý do khách hàng từ chối. Sau đó, bạn sẽ nên hỏi câu hỏi để biến “không” thành “có”. Cuối cùng, bạn cần điều chỉnh những gì mà khách hàng không hài lòng trong phần trình bày của bạn trước đó để phù hợp những gì mà khách hàng mong muốn.

Lời kết

Tin rằng, với các chia sẻ trên, các bạn sẽ hiểu hơn về ngành nghề nhân viên kinh doanh. Nếu bạn có hứng thú với lĩnh vực này thì hãy rèn luyện thật tốt các kỹ năng mềm, biết nắm bắt cơ hội và thành công sẽ đến với bạn!

Việt Khang