Chiến thuật cạnh tranh số 1
CẠNH TRANH BĂNG CHIÊN LƯỢC KHÁC BIỆT HOA
- LÝ THUYẾT CHUNG VỀ CHIẾN LƯỢC
- Khái niệm
* Chiến lược là tổng hợp các lợi thế cạnh tranh của cá nhân hay tổ chức được xây dựng thành các kế hoạch hành động nhằm thực thi chiến lược đó.
+ Ví dụ: Chiến lược trong chiến tranh như: Chiến lược chiến tranh đặc biệt, chiến lược chiến tranh cục bộ, chiến lược Việt Nam hóa chiến tranh, chiến lược chiến tranh nhân dân… Mỗi chiến lược đều là cách kết hợp và sử dụng tối ưu các nguồn lực khác nhau thông qua các kế hoạch hành động nhằm tạo nên sức mạnh để giành lợi thế trước đối thủ. Trong kinh doanh cũng tương tự vậy, bạn cũng phải cạnh tranh với các đối thủ để tồn tại và phát triển bởi thương trường cũng giống như chiến trường.
- Đặc điểm
+ Chiến lược là cấp độ tư duy chỉ đạo cao nhất của doanh nghiệp, theo sau chiến lược mới là các kế hoạch, các triết lý, chiến thuật, sứ mệnh, các hành động cụ thể khác…
+ Chiến lược được xây dựng trên những nguồn lực được coi là lợi thế của cá nhân hay tố chức nhằm phát huy tối đa ưu điểm của cá nhân hay tổ chức đó. Một doanh nghiệp có thể có nhiều lợi thế vì vậy có thể có nhiều chiến lược kết hợp để tạo ra lợi thế cạnh tranh.
+ Chiên lược được sinh ra để cạnh tranh và giành chiến thắng. Tất cả các chiên lược từ kinh tế đến quân sự bản chất đều được sinh ra để cạnh tranh và chiến đấu nhằm chiến thắng đối thủ trên chiến trường hoặc thương trường.
- Các công đoạn cơ bản của chiến lược
+ Bước 1: Phân tích đưa ra lợi thế cạnh tranh để hoạch định chiến lược
+ Bước 2: Xây dựng các kế hoạch và triển khai chiến lược
+ Bước 3: Giám sát, đánh giá và tinh chỉnh chiến lược

—-
Chiến thuật cạnh tranh số 2
CHIẾN LƯỢC TRỌNG TÂM HÓA
- ĐỊNH NGHĨA CHIẾN LƯỢC TRỌNG TÂM HÓÁ
Người việt có câu “biết nhiều nghề không bằng giỏi một nghề” hay “Một nghề thì sống còn đống nghề thì chết” để nói về tầm quan trọng của sự tập trung nguồn lực vào những trọng tâm cụ thế. Chiến lược trọng tâm hóa là chiến lược tập trung nguồn lực vào một trọng tâm nào đó trong sản xuất, kinh doanh như một phân khúc thị nhất định, một khu vực địa lý nhất định, một nhu cầu nhất định nào đó của khách hàng… Trọng tâm hóa giúp nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ và giảm chi phí trong sản xuất kinh doanh.
Chiến lược trọng tâm hóá hiếu đơn giản là làm việc có trọng tâm và không dàn trải từ đó tạo thành lợi thế cạnh tranh. Một số trọng tâm hóa điển hình của doanh nghiệp như:
+ Trọng tâm hóa theo thu nhập khách hàng
+ Trọng tâm hóa theo độ tuối khách hàng
+ Trọng tâm hóa theo giới tính khách hàng
+ Trọng tâm hóa theo vị trí địa lý khách hàng
+ Trong tâm hoa theo trình độ hiểu biết của khách hàng
+ Trọng tâm hóa theo văn hóa quốc gia, vùng miền
+ Trọng tâm hóa theo nhu cầu nhất định của khách hàng
+ Trọng tâm hóa theo đặc thù của sản phẩm, dịch vụ
- CHIẾN LƯỢC TRỌNG TÂM HÓÁ TRONG THỰC TẾ
- Xe máy Yamaha thành công bởi phân khúc thế thao
Sau nhiều năm xuất hiện tại thị trường Việt Nam, Yamaha đã tạo nên một vị thế riêng trong phân khúc xe thể thao dành cho giới trẻ. Với thiết kế độc đáo, mạnh mẽ và nam tính, Yamaha đã chinh phục được hầu hết các khách hàng trẻ tuổi là nam giới bởi các dòng xe như: Yamaha Jupiter,
Yamaha Exciter, Yamaha Nouvo… Hãng xe Yamaha đã sử dụng kết hợp chiến lược khác biệt hóa và trọng tâm hóá. Khác biệt trong thiết kế và công nghệ, trọng tâm trong độ tuổi và giới tính khách hàng.
————
Chiến thuật cạnh tranh số 3
CHIẾN LƯỢC DẪN ĐẦU CHI PHÍ
- CHIẾN LƯỢC DẪN ĐẦU CHI PHÍ
- Khái niệm
+ Chiến lược dẫn đầu chi phí là chiến lược coi việc giảm chi phí trơng quá trình sản xuất kinh doanh làm lợi thế, giảm chi phí dẫn tói giá thành sều phẩm thấp hơn, lợi nhuận cao hơn từ đó doanh nghiệp sẽ cạnh tranh hơn
+ Để giảm chi phí trong kinh doanh, tuỳ vào từng doanh nghiệp sẽ lựa chọn những kế hoạch khác nhau, tuy nhiên có một số biện pháp cơ bản như:
– Tận dụng nguồn lao động giá rẻ
– Tận dụng nguồn nguyên liệu giá rẻ
– Tận dụng môi trường thuế phí thấp
– Áp dụng công nghệ trong quản lý, sản xuất và kinh doanh
– Áp dụng các phương pháp quản trị nhân sự hiệu quả
– Áp dụng các phương pháp quản lý tài chính hiệu quả
– Áp dụng các phương pháp quản trị sản xuất hiệu quả
– Áp dụng các phương pháp phân phối, bán hàng, marketing hiệu quả
– Áp dụng các phương pháp quản lý hàng hóá kho bãi hiệu quả
– Áp dụng các phương pháp quản trị rủi ro hiệu quả
– Xây dựng văn hóa doanh nghiệp tạo động lực tăng năng suất lao động
– Sẵn sàng sử dụng những phát kiến linh hoạt sáng tạo cho doanh nghiệp
– Đàm phán thương mại, tận dụng thời cơ để giảm thiểu chi phí
– Áp dụng các chiến thuật kinh doanh để giảm thiểu chi phí…
- Các công đoạn của chiến lược
+ Bước 1: Phân tích đưa ra lợi thế cạnh tranh, hoạch định chiến lược
+ Bước 2: Xây dựng các kế hoạch triển khai chiến lươc
+ Bước 3: Giám sát, đánh giá, tinh
—————
Chiến thuật cạnh tranh số 4
CẠNH TRANH BẰNG BẢN NĂNG TÒ MÒ
- TÒ MÒ LÀ BẢN NĂNG CỦA CON NGƯỜI
Tò mò là bản năng của con người, bời quá trình sinh tồn và phát thiu của con người luôn gắn liền với khám khá và học hỏi như: Khám phá vùng đất mới, tò mò với những loại hoa quả mới, nguồn thức ăn mới, công cụ mói kiến thức mới… Cho tới ngày nay bản năng nguyên thủỷ đó vẫn tồn tại vì ngự trị trong mỗi con người, nó chi phối hành động của con người và hoi quyện vào mỗi cá nhân như một điều hiển nhiên mà đôi khi chúng ta không còn để ý tới sự tồn tại của nó. Chẳng hạn như thấy một vụ tai nạn là nhiề người sẽ kéo nhau ra xem, thấy chỗ nào đông người súm tụm lại là tự động ai cũng nổi tính hiếu kỳ và muốn biết xem “cái gì thế nhỉ”
- BẢN NĂNG TÒ MÒ TRONG KINH DOANH
- Rò rỉ thông tin là chiến thuật Marketing dựa trên bản năng tò mò
Có thể nói, các thông tin về sản phẩm chưa được ra mắt là một trong những bí mật kinh doanh của doanh nghiệp và rất khó để chúng có thể lan truyền ra ngoài. Tuy nhiên không ít lần trên các phương tiện truyền thông thường có những thông tin rò rỉ về sản phẩm như rò rỉ về tính năng, rò ri về thiết kế… Những thông tin như vậy tạo nên sự tò mò cuốn hút cho người tiêu dùng, qua đó doanh nghiệp đạt được mục địch Marketing cho sản phâm.
Chiến thuật cạnh tranh số 5
CẠNH TRANH BẰNG THUYẾT CHÍNH DANH
- NỘI DUNG THUYẾT CHÍNH DANH
Không Từ nói: “Danh không chính thì ngôn không thuận, ngôn không thuận thì việc không thành”. Trong lịch sử Trung Quốc, Tào Tháo phải lấy danh thiên từ để lệnh chư hầu, Võ Tắc Thiên lấy danh Phật Di Lặc đầu thai làm Thánh Thần Hoàng để, Hán Cạo Tổ Lưu Bang lấy danh chém rắn trắng để xưng làm Bạch đế, Hạng Yên lấy danh “Sở Hoài Vương” để hội tụ nhân tâm lòng người nước Sở chồng lại Đế quốc Bạo Tần. Hoàng đế Quang Trung khi đánh ra bắc phải lấy danh “phù Lê diệt Trịnh”. Lê Lợi mượn danh thần linh trao kiếm để nhận mệnh trời đánh đuối quân xâm lược nên mới có hồ
Hoàn Kiếm. Chúa Trịnh không dám phế vua Lê vì sợ danh không chính nên mới có thời kỳ “vua Lê chúa Trịnh”. Trong cuộc kháng chiến chống lại giặc
Minh xâm lược, Hồ Nguyên Trừng đã nói: “Thần không sợ đánh, chỉ sợ lòng dân không theo” bởi trước đó nhà Hô vừa cướp ngôi của nhà Trân, nên danh không chính thì ngôn mới không thuận. Đảng Cộng sản Việt Nam nhận được sự ủng hộ đông đảo của quần chúng nhân dân vì có danh chính: “Giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước”.
. Hiện tại Trung Quốc lấy danh “Giấc mộng
Trung hoa”. Tổng thống Mỹ Donal Trump khi tranh cử lấy danh: “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”… Danh là ngọn cờ hiệu triệu lòng người. Danh là lý tưởng, là sứ mệnh và khát vọng. Danh còn là sự thật là lẽ phải, là tinh thần dân tộc. Danh đôi khi đơn giản chỉ là cái tên, tên người, tên sản phẩm hay tên doanh nghiệp… Tất cả những điều đó đều góp phần làm nên danh chính, thể hiện sự quang minh chính đại, và tạo nên lợi thế cạnh tranh cho cá nhân hay doanh nghiệp.
Ví dụ: Các anh hùng dân tộc đều có tên rất đẹp và phần nào hợp với sự nghiệp của mình như: Lý Thường Kiệt, Trận Hưng Đạo, Quang Trung. Chủ tịch Hồ Chí Minh lấy tên: Nguyễn Ái Quốc, Nguyễn Tất Thành, tướng tình báo huyền thoại của Việt Nam ông có tên Phạm Xuân Ân…
- ỨNG DỤNG TRONG KINH DOANH VÀ CUỘC SỐNG
- Cái tên góp phần làm nên thương hiệu
+ Vì sao một tập đoàn khổng lò tại Mỹ lại đặt tên là Amazon, Nike hay
+ Vi sao tự tập đoàn thương mại điện từ nổi tiếng của Ton, Nike …
Chiến thuật cạnh tranh số 6
CHIÊN THUẬT TỪ NỖI SỢ HÃI
- SỢ HÃI LÀ BẢN NĂNG CHI PHỐI CON NGƯỜI
Sợ hãi là bản năng sinh tồn của muôn loài, nỗi sợ sẽ thúc đẩy hành động, hoặc là chạy trốn, hoặc là chiến đấu chống lại các mối nguy hại. Con người cũng có muôn vàn nỗi sợ như: Sợ chết, sợ ốm đau bệnh dịch, sợ béo, sợ già, sợ xấu, sợ nghèo, sợ thất nghiệp, sợ thi lại, sợ lỗi lầm, sợ gia đình tan nát, sợ những điều vô hình như thần linh, ma quỷ, sợ thiệt… Chính vì vậy, nỗi sợ có thể xây dựng thành một chiến thuật để cạnh tranh.
- ÁP DỤNG BẢN NĂNG SỢ HÃI TRONG KINH DOANH
- Quảng cáo thuốc diệt chuột, nỗi sợ hãi thúc đẩy hành vi mua hàng
Trong video quảng cáo thuốc chuột, công ty đã marketing dựa trên nỗi sợ của khách hàng. Họ đã đưa ra những video và hình ảnh chuột phá hoại những vật dụng quan trọng như: Chuột cắn ô tô, chuột phá quần áo, chuột bò vào đồ ăn… Đồng thời nêu lên những hiểm họa bệnh tật vô cùng nguy hiểm do chuột gây lên như dịch hạch, xuất huyết, nhiễm khuẩn…. Làm cho khách hàng cảm thấy lo lắng và sợ hãi những nguy cơ đến từ chuột, đặc biệt những khách hàng mà trong nhà đang có chuột, từ đó thúc đẩy họ mua hàng.
Chiến thuật cạnh tranh số 7
CHIẾN THUẬT TIÊN PHÁT CHẾ NHÂN
- GIỚI THIỆU CHIẾN THUẬT TIÊN PHÁT CHẾ NHÂN
Tiên phát chế nhân là ra tay trước để dành thế chủ động, người Việt Nam có câu: “Trăm miếng võ Tàu không bằng một nhát phủ đầu”, “Trâu chậm thì uống nước đục” hay “Nhất cự ly, nhì tốc độ”… để nói về tầm quan trọng của ra tay trước. Đôi khi: “Anh rất tốt nhưng em rất tiếc” vì anh là người đến sau. Trong kinh doanh cũng vậy, chiến thuật đi trước để giành thế chủ động là vô cùng quan trọng và góp phần không nhỏ vào thành công của doanh nghiệp. Sự thành bại của một sản phẩm dịch vụ chắc chắn do nhiều yếu tố quyết định. Song có thể khẳng định rằng, sản phẩm đi trước sẽ có được lợi thế rất lớn nếu vượt qua được những thách thức của người dẫn đầu.
- CÁC VÍ DỤ VỀ CHIẾN THUẬT TRONG THỰC TẾ
- Đi tiên phong là điểm chung của các tập đoàn hàng đầu thế giới
Hầu hết các tập đoàn lớn trong mỗi quốc gia hoặc trên thế giới đều là những tập đoàn đi tiên phong trong lĩnh vực của họ có thể kể đến rất nhiều cái tên quen thuộc như:
+ Microsofl là tập đoàn đa quốc gia của Mỹ được thành lập năm 1975 bởi Bill Gates và Paul Allen. Lĩnh vực công ty hoạt động là phát triển, sản xuất, kinh doanh bản quyền phần mềm và các sản phẩm, dịch vụ khác liên quan đến máy tính. Vào những năm 1975, Microsofl là một trong những công ty đi đầu tiên tại thị trường trong lĩnh vực này. Cho tới nay hầu hết các máy tính trên thế giới đều sử dụng sản phẩm của Microsofl như hệ điều hành
Windows là một ví dụ điển hình.
+ Amazon là một công ty đa quốc gia của Mỹ được Jeff Bezos thành lập vào ngày 05 tháng 7 năm 1994 . Công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ và đặc biệt là thương mại điện tử. Có thể nói, Amazon là đơn vị đi tiên phong trên thế giới trong lĩnh vực thương mại điện tử. Cho đến nay Amazon đã gặt hái được nhiều thành công rực rỡ và trở thành sàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới với website nổi tiếng: “Amazon.com”.
Chiến thuật cạnh tranh số 8
CHIẾN THUẬT CẠNH TRANH BẰNG SỐ LƯỢNG
- NỘI DUNG CHIẾN THUẬT
+ Người Việt chúng ta thường hay nói: “đông như kiến” hay “đông như quân Nguyên” để diễn tả sức mạnh tạo nên từ số lượng. Một trong những chiến thuật sinh tồn trong tự nhiên được áp dụng vộ cùng thành công đó là dùng số lượng để cạnh tranh. Ví dụ: Cá chép mỗi lần đẻ tới 350.000 trứng, một tổ kiến lên tới vài trăm ngàn con. Một đàn châu chấu có thể tới hàng tỷ con. Thậm chí hàng trăm triệu tinh trùng tham gia vào một lần thụ tinh…
+ Chiến thuật trên không chỉ trong giới động vật mà trên bình diện một quốc gia, đội quân hay doanh nghiệp cũng vậy. Dân số đông hơn, diện tích lớn hơn sẽ có nhiều nhân tài vật lực và địa lợi hơn. Ví dụ: Trung Quốc có hơn 1 tỷ dân, trường hợp nêu chiên tranh xảy ra có thể huy động được hàng trăm triệu quân tham chiến, chỉ vậy đã đủ làm cho bất kể đối thủ nào cũng phải e ngại. Trong kinh doanh có câu nói nổi tiếng: “Buôn tài không bằng dài vốn”, đôi khi sự thành công không phải do lãnh đạo doanh nghiệp đó quá tài giỏi mà vì nguồn lực tài chính mạnh mẽ nên doanh nghiệp trụ được qua nhiều phong ba của thị trường để rồi phát triển rực rỡ. Ngược lại nhiều doanh nhân rất tài ba nhưng nguồn lực mỏng, thất bại một lần là “mãi mãi ra đi”
- CỤ THỂ HÓA CHIẾN THUẬT TRONG THỰC TIỄN
- Nước Nga bất khả chiến bại vì quá rộng lớn
Suốt mấy trăm năm qua nước Nga chưa một lần bị chinh phục, từ cuộc xâm lăng của Napoleon cho đến hai cuộc chiến tranh thế giới, mặc dù nhiều lần thua trận nhưng do lãnh thổ quá rộng lớn nên họ hoàn toàn được làm lại.
Chiến thuật cạnh tranh số 9
CHIẾN THUẬT BÁT CHƯỚC
- NỘI DUNG CHIẾN THUẬT
Bắt chước là một trong những chiến thuật thành công của sinh vật nói chung và loài người nói riêng. Loài vật có thể bắt chước nhau cách săn mồi, cách thoát hiểm, kỹ năng sinh tồn… Con người bắt chước từ cách nói chuyện, bắt chước cách phong cách thời trang, bắt chước các kỹ năng làm việc, bắt chước tư duy, bắt chước ý tưởng, bắt chước mô hình kinh doanh… Nói tóm lại từ sinh vật cho tới loài người, hầu như trong lĩnh vực nào cũng chứa đựng sự bắt chước lẫn nhau. Con người học tập sơ khai nhờ bắt chước, chiến thuật bắt chước tồn tại cho tới tận ngày nay bởi vì nó mang lại thành công cho muôn loài như: Bắt chước một mô hình kinh doanh thành công của nước ngoài, bắt chước cách làm quảng cáo, bắt chước cách quản lý, bắt chước phong cách thiết kế cho sản phẩm… Picasso từng nói “các nghệ sĩ giỏi thường sao chép, còn các nghệ sĩ vĩ đại thì thường ăn cắp”.
- CÁC VÍ DỰ THỰC TẾ
- “Bắt trend” trên mạng xã hội
Các trend trên mạng xã hội là sự bắt chước nhau từ video, câu nói, cách livestream, cách thiết kế buổi livestream, cách khuyến mãi.., và chúng thường thành công về mặt tạo tương tác. Khi làm kinh doanh online, các bạn không nên bỏ qua tư duy lồng ghép sản phẩm của mình theo các trend như:
Các cầu nói theo trend, các hành động theo trend và các dịp theo trend… Tóm lại, người làm kinh doanh online cần phải có tư duy bắt trend và học được kỹ năng bắt trend như cách livestream dưới là một ví dụ.
Chiến thuật cạnh tranh số10
ÁP DỤNG THUYẾT ÂM DƯƠNG VÀ MA TRẬN BOSTON
- NỘI DUNG THUYẾT ÂM DƯƠNG VÀ MA TRẬN BOSTON
- Thuyết âm dương
+ Thuyết âm dương chỉ ra rằng vạn vật trên đời đều không ngừng vận động, biến đổi như hai khí âm dương. Chúng mâu thuẫn đối lập với nhau nhưng cũng thống nhất và làm tiền đề cho nhau phát triển. Thuyết âm dương được giải thích cụ thể qua vòng tròn âm dương như sau:
+ Màu đen tượng trưng cho âm, trắng là dương.
+ Tính vận động được thể hiện khi hai khí âm dương luôn không ngừng phát triển và biến đối. Trên vòng tròn âm dương có thể thấy sự lớn dần và biến đổi từ nhỏ tới to của hai màu đen trắng.
+ Tính đối lập được thể hiện khi âm thịnh thì dương suy và ngược lại.
Trên vòng tròn âm dương có thể thấy khi màu trắng to dần thì màu đen nhỏ dần và ngược lại.
+ Tính tương hỗ được thể hiện khi âm thịnh dần thì dương suy dần, khi âm thịnh nhất thì mầm mống của dương xuất hiện và ngược lại. Khi màu đen to lên thì màu trắng nhỏ đi để không gian cho màu đen phát triển. Khi màu đen to đến cực đại thì vòng tròn trắng nhỏ xuất hiện chính giữa. Chúng vừa đối lập vừa tạo tiền đề cho nhau phát triển.
+ Tính thống nhất được thể hiện hai khí cân bằng và tạo thành một vòng tròn khép kín, chúng không tách rời nhau mà gắn kết với nhau, trong âm có dương, trong dương có âm, trong đen có trắng và trong trắng có đen.
Hiểu được quy luật âm dương giúp bạn có cái nhìn linh động trong kinh
Trên đây Kynanglamgiau đã chia sẻ Quý vị 10 Chiến thuật cạnh tranh trong sách Cạnh tranh của thầy Phan Hữu Giang hy vọng giúp ích phần nào bạn trẻ chưa đủ điều kiện mua sách Cạnh Tranh tuy nhiên có điều kiện bạn nên mua sách để ủng hộ tác giả Phan Hữu Giang là con người khá tài năng trong xã hội.
Chúc bạn thành công!