Cách tiếp cận khách hàng tiềm năng dành cho người mới kinh doanh

Tiếp cận được khách hàng tiềm năng là một nghệ thuật. Vì vậy, đòi hỏi bạn phải có chiến lược, đầu tư chuẩn mực vì khách hàng chính là nguồn sống. Dưới đây là những cách tiếp cận khách hàng dành cho người mới kinh doanh, cùng tham khảo nhé.

Tiếp cận khách hàng online qua kênh Facebook

cách tiếp cận khách hàng tiềm năng dành cho người mới bắt đầu

Hầu như bất kỳ ai bán hàng cũng đều xây dựng cho mình chiến lược kinh doanh trên nhiều kênh, phổ biến nhất đó là Facebook. Đây được xem là nơi kết nối bạn bè có phạm vi cực khủng.

Các bạn có thể sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm những từ khóa liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của mình. Sau đó, tiếp tục click vào số lượt like (thích) trang, lúc này bạn sẽ biết được thông tin cụ thể của những người quan tâm đến sản phẩm và mặt hàng này. Từ đó, hãy phân tích và lọc ra những đối tượng khách hàng tiềm năng nhất có nhu cầu và khiến họ trở thành khách hàng mục tiêu đầu tiên của bạn.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tag (gắn thẻ) bạn bè vào bài viết của bạn với chế độ công khai. Như vậy bạn bè của họ cũng sẽ thấy được những sản phẩm này, nếu có nhu cầu họ sẽ chủ động liên hệ với bạn. Việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng theo cách này cũng được nhiều người đánh giá là hiệu quả.

Đây có lẽ là cách tiếp cận khách hàng dễ dàng nhất để có những đơn hàng đầu tiên trong bước đầu kinh doanh của mình. Hãy cố gắng chọn lọc ra những người có hứng thú và giới thiệu với họ về sản phẩm.

Tiếp cận khách hàng giới trẻ trên kênh instagram

cách tiếp cận khách hàng tiềm năng dành cho người mới bắt đầu

Instagram là một trong những mạng xã hội rất phổ biến hiện nay, nói tương tư như facebook. Với một lượng lớn truy cập hàng ngày, instagram đã trở thành một kênh tiếp thị tuyệt vời với những khách hàng là giới trẻ.

Nếu cửa hàng của bạn mới khai trương, chưa có nhiều khách hàng trung thành, khách hàng quen thi cách đơn giản là tìm kiếm những tài khoản có lượt theo dõi lớn. Và gợi ý, trao đổi với họ quảng cáo cửa hàng, sản phẩm của bạn thông qua tag hình ảnh và kèm content chất lượng. Chắc chắn rằng, bạn cần phải trả một khoản phí để họ có động lực PR giúp bạn.

Tiếp cận khách hàng thông qua các chương trình minigame, sale off

cách tiếp cận khách hàng tiềm năng dành cho người mới bắt đầu

Việc sử dụng các kênh mạng xã hội để thu hút và tiếp cận khách hàng luôn đem lại hiệu quả tối ưu đối với những shop đang kinh doanh online.

Chúng ta thường xuyên thấy những chương trình minigame hay các sản phẩm sale off, được tổ chức thường xuyên trên các mạng xã hội. Thể lệ tham gia rất đơn giản, với phần thưởng hấp dẫn – điều này chắc chắn sẽ giúp bạn thu hút được sự quan tâm của người dùng. Trường hợp, quà tặng hấp dẫn, là sản phẩm thiết yếu trong cuộc sống, nhất định sẽ nhận được sự tương tác cực kỳ cao, lan truyền rộng rãi, đây được xem là cách tiếp cận khách hàng mang lại hiệu quả trên cả sự mong đợi.

Không những vậy, việc tổ chức các chương trình sale off, … vào dịp cuối năm trực tiếp tại cửa hàng sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề hàng hóa tồn kho, tri ân khách hàng và hấp dẫn thu hút thêm được nhiều khách hàng mới.

Lưu ý: Trước khi đưa ra mức giá sale, các bạn cần cân nhắc lại nguồn hàng hóa và  lợi nhuận sao cho phù hợp nhé.

Tiếp cận khách hàng trên website, diễn đàn chuyên ngành

cách tiếp cận khách hàng tiềm năng dành cho người mới bắt đầu

Thời đại công nghệ 4.0 hiện nay thì việc mua hàng trên shoppee.vn, Vatgia.com, 5giay.vn,… là chuyện rất bình thường. Tuy nhiên, bạn đã bao giờ nghĩ sẽ đem sản phẩm của mình bán trên những trang bán hàng đó chưa. Thực tế cho thấy, những đối tượng truy cập vào đây là những người có mong muốn tìm hiểu và mua sản phẩm. Bởi vậy, bạn cần phải có chiến thuật riêng cho mình để có thể cạnh tranh với những đối thủ khác ở đây.

Lợi ích khi đăng bán hàng trên những trang bán hàng là sản phẩm của bạn có khả năng xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của google giúp bạn có cơ hội tiếp cận được nhiều khách hàng hơn trong tương lai.

Để tránh tình trạng đăng bài tràn lan và không đạt hiệu quả. Đối với những trang bán hàng này, bạn cần phân tích kỹ về đối tượng truy cập thường xuyên vào website đó là bao nhiêu tuổi, và nhu cầu của họ khi truy cập là gì ? Họ truy cập vào khung giờ nào, khách hàng tiềm năng truy cập thời gian nào đông nhất?….

Theo đánh giá, cách này sẽ rất phù hợp với để tiếp cận khách hàng doanh nghiệp. Bởi tính chuyên nghiệp và bền vững của nó đã được khẳng định trên thị trường. Điều này sẽ làm gia tăng tính uy tín của cá nhân cũng như sản phẩm được bán trên đó.

Bán hàng thông qua điện thoại – 1 cách tiếp cận hiệu quả

cách tiếp cận khách hàng tiềm năng dành cho người mới bắt đầu

Hiển nhiên, dùng điện thoại thì bạn không bị giới hạn về không gian, thời gian, bạn có thể gọi cho vị khách có tiềm năng vào lúc 12 giờ trưa khi thư giãn hoặc đi cafe… có thể nói rằng đây là cách thu hút khách hàng với chi phí thấp nhất, tiết kiệm nhất. Bạn không hề mất tiền xăng chạy xe tới khách hàng, cũng không phải mất tiền in catalogue, không phải mất mẫu hàng cho khách hàng thử khi không chắc chắn, mà hiệu quả thì không kém việc bán hàng trực tiếp (đến nhà khách hàng) là bao nhiêu.

Tư vấn khách hàng qua điện thoại giúp bạn dễ dàng phát huy nghệ thuật bán hàng, bởi vì những vấn đề xảy ra có thể được khắc phục luôn nhờ tập tài liệu ngay bên cạnh chúng ta. Trường hợp khách hàng đang online máy tính, bạn có thể hướng dẫn họ vào website bán hàng để xem sản phẩm theo sự hướng dẫn của bạn để họ hiểu rõ hơn về thông tin cũng như các sản phẩm khác bên bạn.

Tiếp cận khách hàng bằng bài viết chất lượng

Bài viết mà Kỹ Năng Làm Giàu muốn nhắc tới ở đây không phải là những status thông thường mà bạn đang hàng ngày trên Facebook. Đó là một bài viết có những content bổ ích về sản phẩm (nghĩa là viết bài kiểu nội dung trao giá trị hay giải quyết vấn đề đó có thể là: đi khai thác nhiều khía cạnh, vấn đề của sản phẩm). Bước tiếp theo là hãy chia sẻ bài viết tới các group, trang web liên quan khi có được một lượng tương tác nhất định hãy sử dụng công cụ quảng cáo facebook cho bài viết. Như vậy, hoàn toàn có thể đảm bảo giảm chi phí cũng như có thể tiếp cận thêm những đối tượng mà bạn không target kịp.

Gửi tin nhắn/email đến những khách hàng mục tiêu

cách tiếp cận khách hàng tiềm năng dành cho người mới bắt đầu

Hãy bắt đầu việc kinh doanh của bạn bằng cách xác định chính xác khách hàng tiềm năng, khách hàng mục tiêu của mình và gửi thông báo cho họ. Khách hàng mục tiêu, khách hàng tiềm năng là ai? Đơn giản đó là những người hứng thú với mặt hàng của bạn và họ có đủ điều kiện để mua chúng.

Sau khi chọn lọc được danh sách đó, hãy chia những khách hàng đó thành các nhóm nhỏ để có thể dễ dàng tiếp cận hơn:

+ Nhóm khách hàng là người thân, bạn bè thân thiết: Hãy nhắn tin, gọi điện cho những người này để giới thiệu cho họ về những sản phẩm định bán.

+ Nhóm khách hàng bạn bè quen biết: Đăng status qua mạng Facebook, Instagram, …với mục đích là thông báo với họ mình đang bán sản phẩm này.

+ Nhóm khách hàng bình thường: Gửi email, đăng tin trên các diễn đàn chuyên nghiệp, …

Cách tiếp cận khách hàng này vẫn rất đạt kết quả rất tốt từ trước đến nay, đặc biệt là khi bán hàng online.

Kết bạn với nhân viên bán hàng như chúng ta

cách tiếp cận khách hàng tiềm năng dành cho người mới bắt đầu

Trên thị trường hàng trăm, hàng nghìn người cũng làm kinh doanh như bạn, cũng là nhân viên bán hàng, vậy thì tại sao chúng ta không mở rộng quan hệ và kết giao với họ? , lý do thì “chúng ta có điểm chung đều là nhân viên bán hàng”, miễn là không phải nhân viên của đối thủ là được.

Nhân viên bán hàng là những người có sức lan truyền thông tin rất cao, mỗi ngày họ tiếp xúc với rất nhiều người, họ có thể sẽ là người giúp bạn giới thiệu một lượng thông tin hàng hóa, công ty, và uy tín mà bạn có. Chỉ cần đơn giản như vậy thôi, nhưng đây cũng là một hình thức marketing truyền miệng, một cách truyền thông hiệu quả nhất mà không bất cứ hình thức truyền thông nào có thể có hiệu quả tốt hơn, lâu bền hơn.

Lời kết

Muốn kinh doanh bán hàng tốt, cách tiếp cận khách hàng tiềm năng là một vấn đề không thể bỏ qua. Tuy nhiên, dịch vụ sau khi bán hàng cũng quan trọng không hề thua kém. Để khách hàng có thể tiếp tục quay lại mua hàng thì công tác quản lý thông tin và chăm sóc khách hàng cần đặc biệt chú trọng. Bởi chỉ cần lơ là một chút thôi nó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của bạn. 

Chúc các bạn thành công!

>>> Xem thêm: Kỹ năng bán hàng giúp bạn “đánh đổ” mọi lý do từ chối

Bắc Nguyễn

Facebook Comments