Kỹ năng thương lượng đàm phán trong kinh doanh

Thương lượng là một kỹ năng mà những người lãnh đạo không thể không có khi làm việc với đối tác. Có thể thấy kỹ năng thương lượng trong kinh doanh là ô cùng quan trọng.

>> Xem thêm: Kỹ năng đàm phán chuyên nghiệp thành công

Thương lượng là gì

 

Kỹ năng thương lượng trong kinh doanh

 

Thương lượng không chỉ dành riêng cho một vài công việc chuyên biệt nào cả, mà nó diễn ra trong tất cả các công việc ở nhiều mức độ khác nhau. Những cuộc mặc cả sẽ không đi đến 1 kết quả khả quan lâu dài. Trong kinh doanh thương lượng là một yếu tố quan trọng trong việc tổ chức đàm phán. Kỹ năng thương lượng sẽ giúp những nhà kinh doanh có thêm nhiều quyền lợi trong việc đàm phán kinh doanh của mình.

Tại sao cần thương lượng

Trước khi bắt đầu đàm phán thì bạn luôn phải xác định mục đích mà bạn muốn có. Tuy nhiên, trong lúc đàm phán không phải lúc nào đàm phán cũng suôn sẻ đạt được kết quả như mình mong muốn.

Phía đối phương sẽ đưa ra những điều có lợi hơn cho họ, và điều này khác hẳn với mục đích của bạn đặt ra thì lúc này thương lượng sẽ là phương tiện quyết định thắng lợi. Việc thương lượng làm sao để đối phương nghe theo ý mình là cách thuyết phục bao gồm nhiều kỹ năng, và cần linh hoạt để bảo vệ quyền lợi đôi bên.

Kỹ năng thương lượng trong kinh doanh

 

Kỹ năng thương lượng

 

Hiểu rõ bản thân và đối phương

“Biết địch biết ta trăm trận trăm thắng”. Trong lúc đàm phán bạn cần có sự nhạy bén để có thể nhận biết được mục tiêu của đối phương.

Vì đối phương cũng có những mục tiêu của họ và họ sẵn sàng nhượng bộ để có quyền lợi khác. Nắm bắt được mục đích của đối phương giúp bạn đưa ra những điều khoản có thể mang về nhiều lợi ích cho mình hơn

Thời gian và không gian

Trong thương lượng, đàm phán không có quy định thời gian nhưng bạn nên chọn tổ chức vào buổi sáng. Sáng sớm tinh mơ và tối muộn là những thời điểm nên tránh. Tổ chức vào buổi sáng khi kết thúc bạn có thể mời đối tác ăn trưa. Tránh đến muộn vì đến muộn là điều tối kỵ, đến muộn sẽ thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp và thiếu tôn trọng khách hàng.

Thông thường, địa điểm diễn ra do bên tổ chức lựa chọn nhưng phải có sự đồng ý của đối phương. Nếu bạn muốn có lợi thế về tâm l‎ý, tốt nhất hãy tổ chức đàm phán ở công ty của bạn. Bạn nên dùng bàn tròn hoặc oval trong buổi thương lượng. Các thành viên của hai phía ngồi đối diện, mặt đối mặt theo chức danh.

Kích thích vào tính tư lợi

Sẽ dễ dàng hơn nếu bạn chỉ cho họ thấy rằng họ sẽ được gì nếu làm theo bạn. Để làm được những điều này, bạn phải hiểu người nghe của bạn cần gì từ bạn. Hãy tạo sự chú ý của họ bằng cách nói rằng bạn biết những gì họ muốn. Sau đó nói với họ ý kiến của bạn sẽ giúp họ thỏa mãn những gì họ muốn.

Tạo cảm giác khan hiếm cho người nghe

Cái gì càng hiếm thì giá trị càng cao là một quy luật bất thành văn trong kinh doanh. Hãy tạo cảm giác những gì bạn nói ra là ít người biết, “hàng hiếm” mọi người sẽ chú ý và muốn có nó hơn. Bạn có thể chứng minh điều này rằng bạn nắm giữ những thông tin độc quyền.

Đảm bảo quyền lợi của 2 bên

Môi trường kinh doanh hiện đại thì việc đảm bảo quyền lợi của 2 bên phải được chú trọng. Cuộc đàm phán thành công, kết thúc trong vui vẻ thì sẽ mang đến lợi nhuận cho cả 2 phía.

Thương lượng không thành vẫn trở thành bạn

Không thể bất cứ cuộc đàm phán thương lượng nào cũng thành công. Cũng có những vụ thương lượng thất bại do không thể đi đến thỏa thuận chung. Tuy nhiên, hãy giúp mình kết thân thêm những người bạn. Thêm bạn bớt thù thì có lợi cho bạn đúng không nào? Lần này không thành công không có nghĩa lần sau cũng sẽ hụt.

 

Việt Mỹ

Facebook Comments