Rèn luyện những kỹ năng thuyết phục trong giao tiếp

Kỹ năng thuyết phục là kỹ năng quan trọng dẫn đến thành công đặc biệt là trong kinh doanh, thương mại. Giỏi thuyết phục là một tài sản của người kinh doanh giỏi. Để trở thành một doanh nhân giỏi thì việc rèn luyện kỹ năng thuyết phục là điều kiện cần.

 

Rèn luyện kỹ năng thuyết phục

 

>> Xem thêm: Kỹ năng thương lượng đàm phán trong kinh doanh

Tầm quan trọng của kỹ năng thuyết phục

Trong cuộc sống hàng ngày quá trình thuyết phục xảy ra rất là nhiều, và thường ít có sự chuẩn bị. Bạn có kế hoạch đi chơi muốn rủ cô bạn thân đi cùng, nhưng cô ấy không muốn đi, bạn sẽ thuyết phục để cô ấy đổi ý. Cô bạn thân thay đổi ý kiến thì bạn đã thuyết phục thành công. Nếu không có kỹ năng thuyết phục thì bạn sẽ khó có thể hoàn thành những ý tưởng dù là nhỏ bé.

Trong kinh doanh thuyết phục thành công sẽ giúp mang lại những hợp đồng cho doanh nghiệp, hay đơn giản là thuyết phục khách hàng mua hàng của mình chứ không mua của người khác. Những tư vấn viên sẽ giỏi thuyết phục khách hàng của mình trong việc mua hàng, chốt đơn.

Trong quan hệ đối tác kinh doanh cũng vậy nhưng thuyết phục này đã được chuẩn bị kỹ lưỡng từ cả hai bên thông qua hoạt động đàm phán

Thuyết phục rất quan trọng trong cuộc sống, kinh doanh. Rất nhiều tình huống phải sử dụng đến kỹ năng thuyết phục trong ngày, từ việc nhỏ nhặt đến viếc lớn.

Rèn luyện kỹ năng thuyết phục bắt đầu từ niềm tin

Bạn phải tạo cho đối phương niềm tin từ bạn. Trước tiên hãy cho họ thấy bạn là người đáng tin, và vô hại đối với họ. Nếu bạn tạo cho họ cảm giác không an toàn, họ dễ nảy sinh tâm lý đề phòng, việc thuyết phục sẽ trở nên vô cùng khó khăn.

Ngoài ra những cử chỉ hành động của bạn cũng sẽ ảnh hưởng đến niềm tin của người khác nơi bạn. Nếu bạn tỏ ra bông đùa, cười cợt thì có vẻ bạn chẳng tử tế gì, thiếu sự đảm bảo về nhân phẩm ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Đưa ra dẫn chứng cụ thể và lập luận chặt chẽ

Những ví dụ cụ thể sẽ khiến đối phương tin vào lời thuyết phục của bạn hơn là bạn nói vu vơ mà không có dẫn chứng. Nó sẽ làm cho người nghe cảm thấy mung lung không đáng tin. Bạn nên đưa ra ví dụ về người nổi tiếng, hoặc cơ quan được nhiều người biết đến sẽ tạo niềm tin mạnh mẽ hơn cá nhân không tên tuổi sẽ làm người khác nghi ngờ về sự chân thật. Lập luận logic, chặt chẽ, tự tin, phân tích được những ưu điểm, nhược điểm sẽ giúp bạn thành công trong quá trình đàm phán.

Rèn kỹ năng thuyết phục phù hợp với tâm trạng người nghe

Hãy để ý tâm trạng của người nghe lúc đó như thế nào. Nhờ vào điểm này bạn hãy lựa nói những lời khiến đối phương phải đổ gục.

Ví dụ người đó đang vui vẻ bạn có thể thoải mái đưa ra những lý lẽ, lập luận để hai người cùng trao đổi thỏa thuận.

Nhưng ngược lại người đối diện với bạn đang có chuyện buồn, âu sầu lo lắng thì họ sẽ chẳng có tâm trạng nghe bạn thuyết phục hay tranh luận với bạn. Thậm chí họ sẽ có những ác cảm đối với bạn và bạn sẽ gặp khó khăn trong việc thuyết phục.

Hãy giúp họ giải tỏa căng thẳng, giải tỏa tâm lý lo lắng rồi chờ một dịp khác để thuyết phục sau, đừng nhồi vào đầu họ những lời lẽ thuyết phục khi tâm trạng họ không được ổn định.

Khả năng giao tiếp đóng vai trò quan trọng

Sẽ không ngoa nếu nói rằng khả năng giao tiếp đóng vai trò chủ chốt trong việc thuyết phục khách hàng. Những cử chỉ tưởng chừng đơn giản như ánh mắt, cái bắt tay, hay cách nói chuyện từ bạn cũng sẽ được khách hàng đánh giá đó. Cách nói chuyện, bắt tay không tỏ ra khúm núm, hay quá kiêu ngạo sẽ tạo được hảo cảm từ khách hàng.

Thêm một điểm nữa đừng nói tranh phần của khách hàng, hãy lắng nghe họ. Vì ý kiến của họ cũng rất quan trọng. Khi gặp được người lắng nghe khách hàng sẽ thấy ý kiến của họ được tôn trọng, đánh giá cao. Chính vì vậy lắng nghe, khuyến khích khách hàng nói về họ chính là chìa khóa khiên bạn thật sự tạo ấn tượng và thu hút họ.

Việt Mỹ

Facebook Comments