Kỹ năng giao tiếp trong công việc

Mỗi người chúng ta đều hiểu được tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp đối với những mối quan hệ trong cuộc sống. Hãy ghi nhớ cho mình bộ cẩm nang kỹ năng giao tiếp trong công việc để bạn có thể tự tin hơn khi đi làm nhé!

  • Nói chuyện tự tin, lễ phép và khoan thai với thái độ lịch sự.

Hành xử với người đối diện như người đó là quan trọng nhất, biết khen ngợi người khác đúng lúc đúng chỗ, cười khi nói chuyện để tạo sự thân thiện gần gũi. Sử dụng cuộc nói chuyện như một cơ hội để nâng cao bản thân.

  • Ngôn ngữ nói chuyện của bạn cũng phải thật khéo léo, xưng hô theo tuổi tác.

Không nên nói chuyện trống không, thô lỗ, thiếu lịch sự. Cách nói rõ ràng, dễ hiểu, nội dung lời nói phù hợp với trình độ độ tuổi của người nghe.

  • Dù trong hoàn cảnh như thế nào bạn cũng nên nhận thức được đối tượng giao tiếp là ai, độ tuổi ra sao, tính cách đặc trưng gì, quan hệ như thế nào với bạn?

Mỗi đối tượng đòi hỏi cách nói chuyện khác nhau, cũng như từ trang phục đến giọng nói như vậy sẽ tạo thiện cảm với người đối diện.

  • Nhiều người cho rằng để thu hút người khác, ta cần cố gắng nghĩ ra những cách thể hiện, nói năng thật hay. Tuy nhiên điều nghịch lý là, hầu hết mọi người đều bị thu hút nhiều nhất bởi những người lắng nghe họ.

Vì sao lại như vậy? Trong tâm trí, hầu như mỗi người luôn ý thức rằng mình là người vô cùng đặc biệt. Cho nên khi gặp được người có thể nhận ra sự đặc biệt của mình, lắng nghe mình, chúng ta sẽ dễ dàng bị họ – những người biết đánh giá cao bản thân chúng ta lôi cuốn.

Chính vì vậy mà việc lắng nghe và khuyến khích người khác nói về họ, về những điều họ quan tâm mới chính là chìa khóa khiến bạn thật sự tạo ấn tượng và thu hút họ.

Nơi làm việc tập trung nhiều người có trình độ và tính cách hoàn toàn khác biệt nhau. Thời gian bạn đi làm tiếp xúc với đồng nghiệp đôi khi còn nhiều hơn cả người thân trong gia đình. Do vậy, khi giao tiếp với đồng nghiệp cần có sự hòa đồng để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp – một việc làm hết sức cần thiết.

Large group of a many diversity businesspeople sitting in the office.

Bạn hãy thể hiện mình là một người hòa đồng, nhiệt tình giúp đỡ mọi người trong công việc cũng như sẵn sàng tiếp nhận góp ý xây dựng của đồng nghiệp để bản thân ngày càng hoàn thiện hơn. Luôn giữ vững nguyên tắc “lấy công việc làm trọng”, không để những việc vặt vãnh cá nhân ảnh hưởng đến hiệu quả công việc.

Muốn có những đồng nghiệp tốt, thì trước hết bạn phải là một đồng nghiệp tốt của họ. Đừng đòi hỏi họ phải đối xử với bạn như thế nào mà bạn phải xem lại thái độ của mình với từng đồng nghiệp. Bạn cần cẩn trọng trong lời ăn tiếng nói, biết giữ lời hứa, chia sẻ những thành tích, ý kiến, đóng góp với mọi người sẽ góp phần tạo nên một môi trường làm việc vui vẻ, thắt chặt tình đoàn kết với mọi người.

Hãy xem môi trường làm việc như một ngôi trường lớn để học hỏi, rèn luyện kỹ năng giao tiếp ở những đồng nghiệp xung quanh.

Facebook Comments